ไม่ได้ให้ท้าย “มอยส์” แจงเหตุ “ซูมา” ยังมีชื่อเวสต์แฮม นัดที่ 2 หลังทำร้ายแมว

กุนซือเวสต์แฮม ตอบประเด็นฝืนกระแสสังคม ใส่ชื่อ เคิร์ต ซูมา ลงเล่นพรีเมียร์ลีกเป็นเกมที่ 2 ติดต่อกัน หลังมีคลิปทำร้ายแมว

วันที่ 12 ก.พ. 65 เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งจะออกไปเยือน เลสเตอร์ ซิตี้ ในวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ โดยชี้แจงประเด็นร้อนที่สังคมกำลังจับตามอง เรื่องการตัดสินใจใส่ เคิร์ต ซูมา มีชื่อลงเล่นเป็นนัดที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเพิ่งลงสนามครบ 90 นาทีในเกมเปิดบ้านชนะ วัตฟอร์ด 1-0 เมื่อกลางสัปดาห์ ทั้งที่เพิ่งถูกรุมประนามจากคลิปที่เขาใช้ความรุนแรงกับสัตว์เลี้ยง

คลิปดังกล่าว กองหลังจอมฉาวดีกรีทีมชาติฝรั่งเศสได้มีการเตะ, ใช้รองเท้าแตะไล่ตี และตบแมวเบงกอลที่เขาเลี้ยงไว้ต่อหน้าต่อตาลูกชาย โดยที่ โยอัน ซูมา น้องชายของเขาส่งเสียงหัวเราะออกมาขณะถ่ายคลิปด้วย ซึ่ง ซูมาผู้น้อง ก็ถูก ดาเกแนม แอนด์ เรดบริดจ์ ต้นสังกัดในศึกเนชันแนลลีก (ดิวิชั่น 5 ของอังกฤษ) ลงโทษห้ามลงสนามแบบไร้กำหนดจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม เคิร์ต ซูมา ยังไม่โดน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด สั่งพักงาน โดยมีเพียงแค่การลงโทษปรับเงินค่าเหนื่อย 2 สัปดาห์ จำนวน 250,000 ปอนด์ (11.25 ล้านบาท) ซึ่งเงินก้อนนี้จะบริจาคให้กับองค์กรการกุศลเกี่ยวกับสัตว์ ส่วนแมวของ ซูมา ตอนนี้ถูก ราชสมาคมป้องกันการทารุณกรรมต่อสัตว์ (RSPCA) ยึดไปดูแลชั่วคราว

ล่าสุด เดวิด มอยส์ ออกมาชี้แจงเรื่องการมีชื่อ เคิร์ต ซูมา เป็นนัดที่ 2 ติดต่อกันหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวว่า “กรณีนี้มีมุมมองที่ต่างกันว่าเขาสมควรมีชื่อในทีมหรือไม่ แต่เราตัดสินใจว่าเขาสมควร ผมยังยืนยันในจุดนี้ ผมไม่คิดว่าสโมสรควรจะดำเนินการใดๆ เร็วกว่าสิ่งที่ได้ตัดสินใจไปก่อนหน้านี้ และเชื่อว่า เวสต์แฮม ทำดีที่สุดแล้ว”

“ผมยังไม่ได้ยกโทษให้เขา ซึ่งการกระทำของเขาแย่มาก พวกเขา (พี่น้องซูมา) ทำเรื่องโหดร้าย แต่เราเลือกที่จะให้เขาได้ลงเล่นและเรายืนหยัดในสิ่งนั้น เราจะขอความช่วยเหลือจากเขา เรากำลังพยายามทำเท่าที่เราทำได้ในฐานะสโมสร ในฐานะทีมเดียวกัน เพื่อช่วยเขา”

“เขาเองก็รู้สึกสำนึกผิดมากกับเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในชีวิตบางครั้งคุณก็ต้องการการให้อภัยบ้าง เขาหวังว่าเขาจะได้รับการอภัยสำหรับการกระทำที่ไม่ดี”

ทั้งนี้ อาดิดาส บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ ได้ประกาศยุติการสนับสนุน เคิร์ต ซูมา จากคลิปฉาวนี้ด้วย และดาวเตะเลือดน้ำหอมยังอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดย ฝรั่งเศส ได้ออกกฎหมายคุ้มครองสัตว์ฉบับใหม่ในปี 2021 ซึ่งการทำทารุณกรรมต่อสัตว์อาจมีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี และปรับเงิน 50,000 ปอนด์ (2.25 ล้านบาท)