คล็อปป์ ตอบเอง! ซัมเมอร์นี้ยกเครื่องหงส์แดงใหม่หรือไม่

ลิเวอร์พูล แชมป์เก่าในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำลังอยู่ในช่วงขาลง จากการที่ต้องขาดนักเตะตัวหลักซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นนักเตะที่อยู่ในตำแหน่งเกมรับ ทำให้มีหลายกระแสเรียกร้องให้กุนซืออย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ รีบยกเครื่องเปลี่ยนทีมครั้งใหญ่ โดยหลายคนมองว่าซัมเมอร์นี้จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นที่แอนฟิลด์แน่นอน

จากการถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงฟอร์ม รวมทั้งเรียกร้องให้มีการยกเครื่องใหม่ ร้อนถึง เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องออกโรงตอบเรื่งการปรับเปลี่ยนทีมด้วยตัวเอง ซึ่งกุนซือชาวเยอรมันรายนี้ได้ให้คำตอบคร่าวๆ ว่าทีมของเขาไม่จำเป็นต้องยกเครื่องครั้งใหญ่แต่อย่างใด

ในฤดูกาลที่แล้ว ลิเวอร์พูล ได้สร้างบันทึกใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ของสโมสรอย่าง การได้แชมป์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ซึ่งในปีนี้หงส์แดงก็เริ่มต้นมาด้วยผลงานที่ค่อนข้างดีเช่นเดียวกัน แต่แล้วก็ต้องพบกับฟันร้ายเมื่อนักเตะตัวหลักซึ่งอยู่ในตำแหน่งเกมรับได้รับบาดเจ็บต้องพักยาวกันหลายคน ทำให้ฟอร์มการเล่นของทีมค่อยๆ ตกต่ำลงเรื่อยๆ และเรียกได้ว่าหมดสิทธิ์ลุ้นแชมป์ในฤดูกาลนี้เลยก็ทีเดียว โดยเหตุผลหลักที่หลายคนมองว่าทำให้หงส์แดงมีผลงานที่ลดลงกว่ามาตรฐานก็เพราะตัวหลักที่บาดเจ็บมากเกินไป

ทางด้านกุนซืออย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ได้ออกมาตอบการยกเครื่องใหญ่ว่า “ยกเครื่องหรอ? ไม่นะ ไม่หรอก คำว่ายกเครื่องมันหมายความอะไร มันหมายถึงโละออก 10 แล้วดึงใหม่ 10 ใช่มั้ย ถ้าแบบนั้นเราจะเปลี่ยนใครในชุด 11 ตัวจริงกันล่ะ ผมเข้าใจความหมายของพวกคุณนะ แต่ผมคิดว่านี่คือเวลายกเครื่องในแบบที่ผมเข้าใจนะ ซึ่งแน่นอนว่านักเตะ 6-7 คนจะต้องหมดสัญญาและจะบอกลาทีมเร็วๆ นี้ แต่เราก็ไม่ได้คิดจะโละพวกเขาแล้วเอานักเตะใหม่ๆ เข้ามาหรอก”

“ขุมกำลังของเราตอนนี้ ยังไม่มีโอกาสได้เล่นร่วมกันแบบจริงจังเลย ผมว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผลนะที่คิดแบบนั้น แต่แน่นอนว่ามันจะมีการปรับอะไรนิดหน่อย มันจะต้องมีการตอบสนองกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกันมันก็ต้องมีการวางแผนสำหรับอนาคต และเรื่องต่างๆ ด้วย ผมไม่มั่นใจว่าเราจะทำอย่างนั้นในช่วงซัมเมอร์ได้รึเปล่า แต่ก็จะพยายามทำให้ได้”