คู่ควร “ทูเคิ่ล” คว้ารางวัลกุนซือยอดเยี่ยมแห่งปียูฟ่า

โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือ เชลซี ผงาดซิวรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า จากผลงานอันสุดยอดที่พา “สิงห์บลูส์” สอยแชมป์ยุโรปมาครองในซีซั่นที่แล้ว ส่วน โรแบร์โต้ มันชินี่ นายใหญ่ทีมชาติอิตาลี ผิดหวังไปตามระเบียบ 

โธมัส ทูเคิ่ล ผู้จัดการทีม เชลซี ถูกรับเลือกให้คว้ารางวัล “ยูฟ่า เมนส์ โค้ช ออฟ เดอะ เยียร์” หรือโค้ชยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2020/21 ของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) จากการประกาศมอบรางวัล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา

กุนซือชาวเยอรมันวัย 47 ปี เข้ามาคุมทัพ “สิงห์บลูส์” ช่วงกลางฤดูกาลที่แล้ว และสามารถช่วยยกระดับทีมได้ทันที แถมไปไกลจนตำแหน่งแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นอกจากนี้ยังพา เชลซี เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ อีกด้วย (ก่อนพ่ายให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ 0-1) 

โธมัส ทูเคิล ไม่ประสบความสำเร็จนักในสมัยที่เป็นนักเตะ โดยเคยผ่านการเล่นฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งกองหลังกับ 2 ทีมเท่านั้น และเป็นสโมสรในลีกล่างของเยอรมนีคือ คิกเกอร์ สตุทการ์ท ในปี 1992-1994 และ อูล์ม ระหว่างปี 1994-1998 หลังจากนั้น ทูเคิล จำเป็นต้องยุติการค้าแข้ง เนื่องจากประสบปัญหาอาการเจ็บเข่าเรื้อรังจนต้องแขวนสตั๊ดด้วยวัยเพียง 25 ปี แต่ในขณะเดียวกัน ในความโชคร้ายก็มีความโชคดีอยู่ เพราะนั่นทำให้ ทูเคิล ได้ผันตัวมายังบทบาทใหม่ นั่นคือเส้นทางการเป็นโค้ชตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มไฟแรง

หลังจากแขวนสตั๊ดในปี 1998 ทูเคิลเดินหน้าศึกษาเรื่องโค้ชและศาสตร์ลูกหนัง จนได้เริ่มต้นบทบาทใหม่ด้วยการเข้าเป็นโค้ชทีมเยาวชนของ “ม้าขาว” สตุตการ์ท สโมสรดังของบุนเดสลีกา เมื่อปี 2000 ก่อนจะมีส่วนช่วยสร้างแข้งดาวรุ่งฝีเท้าดี ซึ่งกลายเป็นสตาร์ดังในเวลาต่อมาอย่าง โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์ และ มาริโอ โกเมซ จากนั้น ทูเคิล โยกไปเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์โค้ชเยาวชนของ เอาก์สบวร์ก ในปี 2005 และทำหน้าที่นี้อยู่ประมาณ 3 ปี ก็ได้รับโอกาสขึ้นเป็นเฮดโค้ชทีมสำรองของ เอาก์สบวร์ก ก่อนจะถูกดึงตัวไปเป็นเฮดโค้ชทีมเยาวชนของ ไมนซ์ 05 ในปี 2008 หลังจากทำหน้าที่ในทีมเยาวชนได้แค่ปีเดียว ทูเคิ่ลถูกดันขึ้นมานั่งเก้าอี้กุนซือทีมชุดใหญ่ของ ไมนซ์ โดยเข้ามาเสียบแทน เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ย้ายไปคุม “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และที่สำคัญ ในฤดูกาลนั้น ไมนซ์ ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในบุนเดสลีกาพอดี ทำให้ ทูเคิ่ล กลายเป็นกุนซืออายุน้อยที่สุดในศึกบุนเดสลีกาซีซั่น 2009-2010 ด้วยวัยเพียง 35 ปี และจะต้องมาวัดกึ๋นกับบรรดาโค้ชรุ่นพี่เขี้ยวลากดิน ไม่ว่าจะเป็น จุ๊ปป์ ไฮย์เกส, หลุยส์ ฟาน กัล, ราล์ฟ รังนิก, โธมัส ชาฟ หรือ เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่ปรากฏว่า ทูเคิ่ล พิสูจน์ฝีมือให้ทุกคนได้เห็นเมื่อสามารถพาทีมน้องใหม่อย่าง ไมนซ์ รอดตกชั้นแบบสบายๆ แถมจบในครึ่งบนของตารางอีกด้วย โดย ไมนซ์ ปิดซีซั่นในอันดับ 9 ของตารางบุนเดสลีกา

ทั้งนี้ โรแบร์โต้ มันชินี่ กุนซือคนดัง ผู้พาทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์ ยูโร 2020 เมื่อเดือนก่อน มีชื่ออยู่ในลิสต์ลุ้นรางวัลเช่นเดียวกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่สุดท้ายเป็น ทูเคิ่ล ที่ได้รางวัลไปครอง