จำฝังใจ “มูรินโญ” เหน็บสเปอร์ส ก่อนโรมาดวลเลสเตอร์ ลุ้นเข้าชิงคอนเฟอเรนซ์ ลีก

กุนซือโรมา พาดพิงทีมเก่าที่ทำให้เขาเสียประวัติคว้าแชมป์กับทีมที่ร่วมงาน ก่อนดวล เลสเตอร์ ลุ้นเข้าชิง ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 โชเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีมโรมา ทีมอันดับ 5 กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบรองชนะเลิศ เลก 2 ซึ่งจะเปิดบ้านต้อนรับ เลสเตอร์ ซิตี้ อันดับ 11 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คืนนี้ 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากนัดแรกเสมอกัน 1-1 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ โชเซ มูรินโญ ให้สัมภาษณ์ก่อนเกม โรมา พบ เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวานนี้ (4 พฤษภาคม) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ “หมาป่ากรุงโรม” ประกาศแต่งตั้งให้เขาเป็นผู้จัดการทีมต่อจาก เปาโล ฟอนเซกา ในฤดูกาลนี้ หลังจากโดน สเปอร์ส ทีมเก่าในพรีเมียร์ลีก ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 19 เมษายน ปีที่แล้ว ก่อนเกมคาราบาว คัพ (ลีกคัพ) รอบชิงชนะเลิศ ที่จะพบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียงไม่กี่วัน โดยให้ ไรอัน เมสัน โค้ชทีมเยาวชนทำหน้าที่แทน ก่อนแพ้ “เรือใบสีฟ้า” 0-1

ด้าน มูรินโญ ที่เสียสถิติพาทุกทีมที่ร่วมงานคว้าแชมป์ นับตั้งแต่เป็นกุนซือปอร์โตเมื่อปี 2002 ได้รื้อฟื้นความหลังที่ยังฝังใจกับ สเปอร์ส ก่อนเกมระหว่าง โรมา กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ว่า “นัดเดียวที่ผมอยากจะชนะคือนัดต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านั่นเป็นรอบรองชนะเลิศ ถ้าคุณชนะ คุณก็จะมีสิทธิ์ได้เล่นรอบชิงชนะเลิศ ถ้าคุณไม่ถูกไล่ออกไปเสียก่อนนะ”

อดีตกุนซือสเปอร์ส, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด กล่าวต่อไปว่า “มันไม่ใช่แค่นัดต่อไป แต่เป็นนัดที่พิเศษ นี่คือการเดินทางที่ยาวนานสำหรับเรา ซึ่งแตกต่างจากเส้นทางของ เลสเตอร์ (ตกลงมาจากรอบแบ่งกลุ่ม ยูโรปาลีก) เพราะเราลงเล่นใน ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก มาตั้งแต่แรก (รอบเพลย์ออฟ) และมันก็ยากมาก ดังนั้น หลังจากผ่านมา 14 เกม เรามีโอกาสเข้ารอบชิงชนะเลิศ และเราต้องทำทุกวิถีทางที่สามารถทำได้”

สำหรับ โรมา มีลุ้นแชมป์ถ้วยยุโรปรายการใหญ่สมัยแรกของสโมสร หลังจากเคยเข้ารอบชิงชนะเลิศ 2 ครั้ง แต่ได้รองแชมป์ทั้งหมดในศึกยูโรเปียนคัพ (ปัจจุบัน คือ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก) ปี 1984 ซึ่งแพ้ ลิเวอร์พูล และ ยูฟ่า คัพ ปี 1991 ที่แพ้ อินเตอร์ มิลาน