ชำแหละ 4 ประเด็นร้อน “แมนยูฯ” โดน “เชลซี” เขี่ยร่วงเอฟเอคัพ

“ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พ่ายแพ้ เชลซี ไป 1-3 ชวดเข้ารอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ และนี่คือ 4 ประเด็นสำคัญที่ได้เห็นจากเกมนี้

1.โซลชาร์คิดเยอะไป
ด้วยการที่ก่อนจะแข่งนัดนี้ ปิศาจแดง ยังมีเกมพรีเมียร์ลีกที่กำลังลุ้นติดท็อปโฟร์รอยู่ในวันพุธ มันทำให้ โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ อาจเกิดอาการสับสนว่าควรจะจัดทีมอย่างไร และเขาก็ตัดสินใจจัดทัพแบบกั๊กๆ โดยพัก พอล ป็อกบา, อองโตนี มาร์เชียล และ เมสัน กรีนวูด ไว้ที่ม้านั้งสำรอง แต่ก็ยังส่งตัวหลักอย่าง บรูโน และแรชฟอร์ด ลงตัวจริง ที่น่างวยสุดๆ คือกุนซือชาวนอร์เวย์ เปลี่ยนระบบการเล่นจาก 4-2-3-1 ที่ทำได้ดีมาอย่างต่อเนื่องเป็น 3-4-1-2 ไม่รู้จะยัดกองหลังลงมา 3 คนทำไมทั้ง แม็คไกวร์, ไบญี และ ลินเดเลิฟ เพราะสถิติในการพบกัน 5 ครั้งหลังสุดผีแดงเหนือกว่าสิงห์บลูชัดเจน หนักกว่านั้นคือเอา แดเนียล เจมส์ ไปเล่นกองหน้าคู่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ส่วนแบ็กซ้ายเลือก แบรนดอน วิลเลียมส์ ลงมาทั้งที่มี โฟซู เมนซาห์ ที่มีประสบการณ์มากกว่าเป็นตัวเลือก การเปลี่ยนแท็กติกที่ดีอยู่แล้วในนัดสำคัญแบบนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ฟอร์มการเล่นเลยออกมาไม่เป็นชิ้นเป็นอันจนโดนเชลซีครองเกมและกดดันใส่อย่างหนัก และพอ ไบญี มาเจ็บ ต้องกลับมาเล่นระบบเดิม เลยโดนเชลซีฉวยโอกาสตอนที่กำลังจูนตำแหน่งชิงขึ้นนำไปก่อนในครึ่งแรกจาก โอลิวิเยร์ ชิรูด์ และกลับมาเล่นครึ่งหลังแค่นาทีเดียวสกอร์ก็เป็น 2-0 จากเมสัน เมาท์ จนทำให้โซลชาร์ต้องส่ง ป็อกบา ลงมาแต่ก็ไม่ช่วยอะไร และโดนนำห่าง 3-0 ในนาทีที่ 74 จากการทำเข้าประตูตัวเองของ แม็คไกวร์ แม้จะไล่มาเป็น 1-3 จากจุดโทษบรูโนในนาทีที่ 86 แต่มันก็สายเกินไปแล้ว

2.เดเคอา น่าผิดหวัง
กลายเป็นนักเตะที่โดนแฟนบอลแมนยูฯ ในโลกโซเชียลวิจารณ์อย่างหนักหน่วง เนื่องจากมีชอตการเซฟที่น่าผิดหวังถึง 2 ครั้ง เริ่มจากประตู 0-1 ที่เขาเซฟลูกยิงของ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ เอาไว้ไม่ได้ ทั้งที่ลูกบอลนั้นอยู่ไม่ห่างจากตัวเขาเลย จังหวะต่อมาคือลูกเสียประตู 0-2 เมื่อ เมสัน เมาทืกองกลางอนาคตไกลของ เชลซี ตะบันด้วยขวาจากนอกกรอบ เป็นอีกครั้งที่ลูกบอลอยูไม่ห่างจาก เดเคอา แต่เขาก็ปัดไม่พ้นทำให้บอลเข้าประตูไป และแม้ว่าเขาจะมีจังหวะเซฟดีๆ 2-3 ครั้งในเกมนี้แต่มันก็ไม่ำด้ช่วยบดบังความผิดพลาดทั้ง 2 ประตูนั้นได้ แถมหลังจบเกม โซลชารื ยังกดดันใส่ เดเคอา แบบเบาๆด้วยว่าถ้าฟอร์มไม่ดีก็อาจหลุดเป็นตัวสำรองได้เหมือนกัน

3.กองกลาง+กองหน้าเชลซีเยี่ยมมาก
ต้องชื่นชมกองกลางของเชลซีอย่าง จอร์จินโญ และ มัตเตโอ โควาซิช ที่ช่วยกันบดบี้ บรูโน เฟอร์นันเดส ไม่ให้สร้างสรรค์เกมได้ตามถนัด ถ้าไม่นับจังหวะยิงจุดโทษไล่มาเป็น 1-3 บรูโนแทบจะเล่นไม่ออกเลยก็ว่าได้ พอบรูโนทำเกมไม่ได้ เกมรุกแมนยูฯ ก็ไม่ไหลลื่นอย่างที่เคยเป็น อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ บรูโน ลงเล่นติดๆ กัน จนร่างกายอ่อนล้าก็เป็นได้ ซึ่งจุดนี้ก็ต้องไปโทษ โซลชาร์ ว่าทำไมพักคนอื่นได้ แต่ไม่พักบรูโนบ้าง และดูเหมือนว่าเพลย์เมกเกอร์ชาวโปรตุเกสจะยังไม่ได้พักต่อไป เพราะต้องเตรียมลงเล่นพรีเมียร์ลีกนัดต่อไปกับ เวสต์แฮม ในวันพุธนี้แล้ว ส่วนอีกเรื่องที่ต้องชมของเชลซีก็คือ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กองหน้าตัวเป้าที่ทำได้ดีทั้งการพักบอล และการหาจังหวะทำประตู ประสบการณ์ของเขาช่วยเชลซีได้เยอะจริงๆ

4.แบ็กซ้าย-แบ็กขวาผีโดนเจาะ
เริ่มกันที่ฝั่งซ้าย แบรนดอน วิลเลียมส์ รับมือกับการขึ้นเกมรุกของเชลซีขาก วิลลียน, รีซ เจมส์ และ เซซาร์ อัซปิลิกูเอตา ไม่ได้เลย แถมยังมาจ่ายบอลพลาดมาเข้าทาง เมสัน เมาท์ กระชากไปยิงให้เชลซีหนีเป็น 2-0 อีก ส่วน วาน-บิสซากา ที่ร่างกายล้าสุดๆ ก็เจอ มาร์กอส อลอนโซ เติมเกมขึ้นมาให้หนักใจหลายครั้ง จนในที่สุดอลอนโซก็ได้ทะลุขึ้นมาเปิดบอลกดดัน แฮร์รี แม็คไกวร์ จนสกัดเข้าประตูตัวเองไปให้เชลซีหนีห่าง 3-0

Credit : https://www.thairath.co.th/