ชำแหละ 5 ประเด็นร้อน ลิเวอร์พูล วืดแชมป์คอมมูนิตีชิลด์

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล พ่ายแพ้ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ชนิดต้องลุ้นถึงดวลจุดโทษ ชวดคว้าแชมป์คอมมูนิตี ชิลด์ และนี่คือ 5 ประเด็นสำคัญที่ได้เห็นจากเกมนี้

1. หงส์จบสกอร์ไม่คม

เกมนี้ ลิเวอร์พูล โดนอาร์เซนอลขึ้นนำไปก่อน 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 13 จากการการยิงของ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ก่อนจะมาไล่ตีเสมอเป็น 1-1 จากการยิงของตัวสำรองอย่าง ทาคูมิ มินามิโนะ ในนาทีที่ 73 ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะพ่ายจุดโทษไป 4-5 ชวดคว้าแชมป์อย่างน่าเสียดาย แต่ภาพรวมของเกมนี้ ลิเวอร์พูล มีโอกาสเยอะกว่าอาร์เซนอลอย่างชัดเจน มีโอกาสยิงถึง 15 ครั้ง (เข้ากรอบ 4 ครั้ง) ส่วน อาร์เซนอล ได้ยิงแค่ 8 ครั้ง (เข้ากรอบ 2 ครั้ง) แต่ลิเวอร์พูลไม่สามารถเปลี่ยนโอกาสที่มีเยอะกว่าให้เป็นประตูที่มากกว่า 1 ตุงได้ โดยเฉพาะ ซาดิโอ มาเน ที่มีโอกาสมากกว่าใคร งานนี้ เยอร์เกน คลอปป์ คงต้องปรับการจบสกอร์ของลูกทีมให้มีความเฉียบคมมากขึ้นก่อนที่ฤดูกาลใหม่จะเปิดฉากในอีกไม่กี่อึดใจ

2. วิลเลียมส์ได้รับบทเรียน

เกมนี้ เนโก วิลเลียมส์ แบ็กขวาอนาคตไกลวัย 19 ปี ของลิเวอร์พูล ได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงแทน เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ แบ็กขวาตัวหลักที่ไม่ฟิตสมบูรณ์ โดยเขาได้รับมอบหมายจาก เยอร์เกน คลอปป์ ให้หยุดยั้งความเก่งกาจของ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง กองหน้าของอาร์เซนอล ที่แมตช์นี้ออกสตาร์ตด้วยตำแหน่งปีกซ้าย แต่ผลปรากฏว่า วิลเลียมส์ หลุดตำแหน่งบ่อยครั้ง จนเปิดพื้นที่ให้ โอบาเมยอง ได้กระชากมายิงให้อาร์เซนอลขึ้นนำ 1-1 และยังมีจังหวะอื่นๆ ที่วิลเลียมส์รับมือโอบาเมยองได้ไม่ดีพอ แต่หวังว่านัดนี้จะเป็นบทเรียนสำคัญให้ วิลเลียมส์ ได้เรียนรู้เพื่อปรับปรุงในนัดต่อๆ ไป

3. หงส์ซื้อติอาโกด่วน

เห็นได้ชัดว่ากองกลางของลิเวอร์พูลเกมนี้ไม่มีใครเล่นได้โดดเด่นเข้าตาเลย เล่นพอๆ กันทุกคน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะขาด จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม แต่นักเตะที่เหลือก็ควรจะทำได้ดีกว่านี้ บอลจากแดนกลางไปสู่แนวรุกแทบไม่มีให้เห็น ส่วนใหญ่เป็นการเปิดบอลจากริมเส้นเข้าไปลุ้น มันคงถึงเวลาแล้วที่ลิเวอร์พูลจะซื้อกองกลางที่มีวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยมในการผ่านบอลทั้งสั้นและยาวอย่าง ติอาโก อัลคันทารา ของบาเยิร์น มิวนิก มาร่วมทัพ ค่าตัว 27 ล้านปอนด์ ไม่ได้แพงเกินฝีเท้าของเขาเลย เพราะดาวเตะวัย 29 ปี แสดงให้เห็นแล้วกับการช่วย บาเยิน์ฯ คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา และนั่นจะช่วยให้ลิเวอร์พูลมีการเข้าทำที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม

4. มินามิโนะ เริ่มเฉิดฉาย

ทาคูมิ มินามิโนะ ตัวรุกทีมชาติญี่ปุ่น ทำประตูแรกในสีเสื้อหงส์แดง ได้สำเร็จ นับตั้งแต่ย้ายมาจากทีมเรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเกมนี้ลงมาเป็นตัวสำรองแต่ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น เล่นด้วยความมั่นใจ มีโอกาสซัดก็ซัด สุดท้ายก็ทำประตูตีเสมอได้สำเร็จ ช่วยให้ทีมไม่แพ้ใน 90 นาที เชื่อว่าเดอะ ค็อป หลายคนก็อยากเห็นเขาฟอร์มดีแบบนี้ไปเรื่อยๆ

5. เมตแลนด์ ไนส์-เอลเนนี-โอบาเมยอง ฟอร์มแจ่ม

พูดถึงฝั่งหงส์แดงไปแล้ว ขอพูดถึงทีมแชมป์อย่างอาร์เซนอลกันบ้าง ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากแฟนบอลปืนใหญ่ สำหรับ เอนสลีย์ เมตแลนด์ ไนส์ แบ็กขวาชาวอังกฤษ ที่นัดนี้ต้องโยกมาเล่นเป็นฟูลแบ็กฝั่งซ้าย และทำได้ดีตลอด 90 นาที แถมยังยิงจุดโทษด้วยความเยือกเย็นอีกต่างหาก พลังอันล้นเหลือทำให้เขาวิ่งขึ้นวิ่งลงแบบไม่มีหมด ทำได้ดีทั้งเกมรับและการเติมเกมรุก ช่วยสกัดจังหวะสำคัญๆ ไว้ได้ ส่วน โมฮาเหม็ด เอลเนนี กองกลางทีมชาติอียิปต์ แม้จะถูกปล่อยให้ เบซิคตัส ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่เขาเล่นได้กลมกลืนกับเพื่อนร่วมทีมสุดๆ การผ่านบอล เชื่อมเกม ทำได้อย่างไร้ที่ติ และยังช่วยวิ่งแย่งบอลอีกด้วย ทำให้เขาน่าจะได้รับโอกาสจาก มิเกล อาร์เตตา มากขึ้นในฤดูกาลที่จะถึงนี้ ขณะที่ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นว่าต้องการอยู่กับทีมต่อไป หลังทำประตูให้ทีมได้ในเกมนี้ และลงเล่นด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า ต้องมารอลุ้นกันว่าสุดท้ายแล้วเขาจะต่อสัญญากับทีมหรือไม่

Credit : https://www.thairath.co.th/