ด่วนที่สุด บาร์ซ่า แต่งตั้ง “ชาบี” คุมทีมพฤหัสฯนี้

สุดฮือฮา บาร์เซโลน่า ตกเป็นข่าวจ่อแต่งตั้ง ชาบี รับตำแหน่งกุนซือคนใหม่ของสโมสรทันทีในวันพฤหัสบดีนี้ แต่จะยังไม่เริ่มลงมือคุมทีมจนกว่าจะพ้นช่วงเบรกเกมทีมชาติ

นายใหญ่ทีม อัล ซาดด์ มหาอำนาจลูกหนังลีกกาตาร์เป็นเป้าหมายเบอร์หนึ่งของสโมสรดังแห่งกาตาลันที่ต้องการดึงเขากลับมากอบกู้ถิ่น คัมป์นู แทนที่ โรนัลด์ คูมัน กุนซือดัตช์ที่ถูกปลดเนื่องจากเขาเป็นลูกหม้อของสโมสร กระทั่งล่าสุดเมื่อ 2 พ.ย. มีการรายงานข่าวที่ชวนให้เซอร์ไพรส์ออกมาว่า บาร์ซ่า เตรียมประกาศข่าวแต่งตั้งอดีตเพลย์เมคเกอร์ให้เป็นโค้ชคนใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้เลย แต่ เซร์จี้ บาร์ฆวน กุนซือทีมชุดบีจะทำหน้าที่คุมทีมขัดตาทัพต่อไปก่อนเนื่องจากสโมสรต้องการให้เวลา ชาบี เตรียมความพร้อมไปพลางๆ แล้วจึงค่อยเริ่มงานนัดแรกหลังจากผ่านพ้นช่วงเบรกโปรแกรมทีมชาติ

จากกระแสข่าวดังกล่าว หมายความว่า ชาบี จะกุมบังเหียน อัล ซาดด์ เป็นเกมสุดท้ายในวันพุธนี้ แต่ บาร์ฆวน จะคุมทีมลงเล่นเกมบุกไปเยือน เซลต้า บีโก้ ต่ออีกนัดในวันเสาร์ ขณะที่อดีตกองกลางทีมชาติสเปนจะประเดิมทำงานนัดแรกเปิดบ้านบู๊กับ เอสปันญ่อล ทีมร่วมเมืองในวันที่ 18 พ.ย. อย่างไรก็ดี หลังมีข่าวดังกล่าวอุบัติขึ้น ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ อดีตกองหน้าของรั้ว คัมป์นู มองว่าไม่ใช่เวลาอันเหมาะสมที่กุนซือหนุ่มจะเข้ามาคุมทีมในช่วงที่ตกต่ำ

“สี่เดือนก่อน โจน ลาปอร์ต้า บอกว่า ชาบี ยังหนุ่มเกินไป เขาต้องการประสบการณ์มากกว่านี้ แต่ถัดมาเขาบอกว่า ชาบี เป็นคนที่เยี่ยมที่สุดสำหรับสโมสร” ตำนานทีมชาติบัลแกเรียเอ่ยกับสื่อ แม้จะมีการแย้งขึ้นว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็มีประสบการ์แค่ปีเดียวในฐานะนายใหญ่ทีม บาร์ซ่า ชุดบีก่อนได้ก้าวขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ในปี 2009 แต่ สตอยช์คอฟ ชี้แจงว่า “ตอนนั้น เป๊ป มี โยฮัน ครัฟฟ์ , ซิกิ เบกิริสไตน์ และ โฆเซ่ รามอน อเล็กซานโก้ เขาได้คุยกับพวกเขาทุกวัน”

“แต่ ชาบี จะได้คุยกับใครบ้าง? ใครจะให้คำปรึกษาที่ดีกับเขา และมันมีเรื่องแย่ๆในสโมสรเต็มไปหมดตั้งแต่วันแรก แต่ในฐานะแฟนบอล บาร์ซ่า ผมหวังว่าเขาจะประสบความสำเร็จ” การให้สัมภาษณ์ของ ชาบี เมื่อเดือนมี.ค.ปีก่อน เขาเคยเปรยว่าสนใจ เจดอน ซานโช่ ปีกทีมชาติอังกฤษหากได้กลับมาคุมทีม บาร์ซ่า “บาร์ซ่า มีนักเตะที่ดี แต่พวกเขาขาดปีกเหมือนที่ บาเยิร์น มิวนิค มีอยู่หนึ่งคน พวกเขาไม่จำเป็นต้องเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่มากมาย แค่ เจดอน ซานโช่ กับ แซร์จ นาบรี้ ก็พอ” อย่างไรก็ดี จากสถนาการณ์ล่าสุด บาร์ซ่า ตกเป็นข่าวกับ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ปีกทีม แมนฯ ซิตี้ ที่ได้รับโอกาสให้ลงสนามจาก กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่เลือดกระทิงดุน้อยลงไปเนื่องจากได้ลงเล่นเป็นตัวจริงใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้แค่สามเกมเท่านั้น และอาจได้ย้ายทีมในเดือนม.ค.โดย เรอัล มาดริด ทีมคู่แข่งร่วมลีกของ บาร์ซ่า ก็หมายปองดาวเตะอิงลิชรายนี้ด้วย