ตัวแทน “ฟาน ไดค์”

ถือเป็นข่าวร้ายสุดๆ ของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เมื่อปราการหลังคนสำคัญอย่าง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าขวาฉีก จากเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดล่าสุดที่บุกไปเสมอกับ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน 2-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงต้นเกมเมื่อ ฟาน ไดค์ โดน จอร์แดน พิคฟอร์ด ผู้รักษาประตูของเอฟเวอร์ตัน เข้ามาปะทะอย่างจัง จนฝืนเล่นต่อไปไม่ไหว 

ซึ่งทางสโมสรลิเวอร์พูลได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ฟาน ไดค์ ต้องเข้ารับการผ่าตัด และหลังจากการผ่าตัดเขาก็จะต้องเข้าสู่โปรแกรมฟื้นฟูร่างกายกับทีมแพทย์ของสโมสร เพื่อที่จะกลับมาฟิตสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด

ที่แน่ๆ คือไม่มีการระบุช่วงเวลาที่ ฟาน ไดค์ จะกลับมาลงสนามอีกครั้งแต่อย่างใด แต่มีแนวโน้มสูงมากว่าจะต้องพักนานอย่างแน่นอน แล้วใครล่ะที่คู่ควรที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน ฟาน ไดค์?

มองไปที่แผงหลังลิเวอร์พูลในเวลานี้ มีตัวเลือก 5 ราย ประกอบด้วย โจเอล มาติป, โจ โกเมซ, เซปป์ ฟาน เดย เบิร์ก, บิลลี คูเมติโอ และนาธาเนียล ฟิลลิปป์ ดูแล้ว เยอร์เกน คลอปป์ น่าจะใช้ โจเอล มาติป เป็นตัวหลัก และหาใครสักคนมาคุมแนวรับร่วมกับปราการหลังชาวแคเมอรูน 

โดยส่วนตัวแล้ว ผมขอตัดออกไป 3 ตัวเลือกก็คือ เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก, บิลลี คูเมติโอ และนาธาเนียล ฟิลลิปป์ ออกไปก่อน เนื่องจากประสบการณ์ยังไม่มากพอที่จะเข้ามาแบกรับความกดดันในการเล่นทีมชุดใหญ่ได้

คนที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้น่าจะเป็น “ฟาบินโญ” เนื่องจากมีประสบการณ์สูง สามารถอ่านเกมได้ขาด รวมทั้งมีการจ่ายบอลที่ดีและไว้ใจได้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้ถนัดกับตำแหน่งนี้มากนักก็ตาม ส่วงน โจ โกเมซ ถึงแม้จะเป็นกองหลังโดยธรรมชาติ แต่ฟอร์มที่ผ่านมาถือว่ายังไม่มีความคงเส้นคงวา มีข้อผิดพลาดให้เห็นอยู่เป็นระยะ

ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงที่เราจะได้เห็น ฟาบินโญ จับคู่กับ โจเอล มาติป ไปก่อน ในช่วงที่ต้องรอคอย ฟาน ไดค์ กลับมาลงสนาม แต่มุมมองของ เจมี คาร์ราเกอร์ ตำนานกองหลังลิเวอร์พูล ก็น่าสนใจเช่นกัน โดยระบุว่า ลิเวอร์พูล ควรที่จะเซ็นสัญญาคว้าตัว ดาโยต์ อูปาเมกาโน กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสของ แอร์เบ ไลป์ซิก มาสู่ถิ่นแอนฟิลด์ในช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคมนี้เลย

ถ้าถึงขึ้นจำเป็นที่ต้องซื้อนักเตะใหม่ อูปาเมกาโน ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ เพราะดาวเตะวัย 21 ปี มีส่วนสูงถึง 186 เซนติเมตร และเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในระยะหลัง ทำให้ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงอย่างหนักกับ อาร์เซนอล และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ยังไม่ย้ายสังกัด เนื่องจากมีค่าตัวที่ค่อนข้างสูง

ต้องวัดใจ เยอร์เกน คลอปป์ ว่าซื้อนักเตะใหม่ในช่วงปีใหม่เลยหรือไม่ งานนี้คงต้องวัดจากผลงานของผู้เล่นที่มีอยู่ก่อนว่าจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน แต่ผมก็ยืนยันว่า ฟาบินโญ คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้ เพราะเคยเห็นหลายครั้งที่ ฟาบินโญ ต้องปรับจากมิดฟิลด์ตัวรับมายืนเซ็นเตอร์ก็มักจะทำได้ดีพอสมควร ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า คลอปป์ จะทำอย่างไรต่อไปกับกำแพงหินที่ไร้ตัวหลักอย่าง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์.

Credit : https://www.thairath.co.th/