ทำบุญด้วยอะไร “ซัมไปโย” ที่อังกฤษสวดยับ ติดโผ 12 ผู้ตัดสินลุ้นเป่าฟุตบอลโลก 2022 นัดชิง

“อังกฤษ มีงง” เปิดโผผู้ตัดสิน 12 คนสุดท้าย ที่ได้รับการพิจารณาให้เป่าในฟุตบอลโลก 2022 รอบชิงชนะเลิศ “ไมเคิล โอลิเวอร์” หลุดโผ

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศรายชื่อผู้ตัดสิน 12 คนสุดท้าย จากทั้งหมด 36 คน ที่ได้รับการพิจารณาให้ทำหน้าที่ในฟุตบอลโลก 2022 รอบชิงชนะเลิศ ปรากฏว่า 1 ในนั้นมีชื่อของ วิลตัน ซัมไปโย เชิ้ตดำชาวบราซิลรวมอยู่ด้วย แม้ว่าจะโดนทีมชาติอังกฤษวิจารณ์อย่างหนัก จากการเป่าในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งแพ้ ทีมชาติฝรั่งเศส 1-2

เกมดังกล่าว อังกฤษ ไม่พอใจการทำหน้าที่ของ วิลตัน ซัมไปโย เป็นอย่างมาก แม้ว่าจะได้จุดโทษถึง 2 ครั้ง แต่ผู้ตัดสินก็ต้องไปดูจอวีเออาร์ 1 หนในลูกที่ 2 จากจังหวะที่ เมสัน เมาท์ โดน เตโอ แอร์กน็องเดซ กระแทกด้านหลัง แต่ แฮร์รี เคน ซึ่งยิงเข้าลูกแรก ก็ซัดโด่งข้ามคาน ก่อนที่ “สิงโตคำราม” จะตกรอบ 8 ทีม

แต่ 2 จังหวะสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นอังกฤษหลายรายออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยความไม่พอใจ คือจังหวะที่ บูกาโย ซากา โดนปะทะโดย ดาโยต์ อูปาเมกาโน แต่ วิลตัน ซัมไปโย ไม่เป่าฟาวล์ นำไปสู่ประตูขึ้นนำ 1-0 ของ ฝรั่งเศส จากลูกยิงไกลของ โอเรเลียง ชูอาเมนี รวมถึงจังหวะที่ อูปาเมกาโน กระแทก แฮร์รี เคน จนล้มลง แต่ก็ไม่ให้ทั้งจุดโทษหรือแม้กระทั่งลูกฟรีคิก

ก่อนหน้านี้ วิลตัน ซัมไปโย ก็เคยโดนเพ่งเล็งจากการเดินไปดูจอวีเออาร์แล้วให้จุดโทษกับ ซาอุดีอาระเบีย ในรอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 2 กลุ่มซี ที่แพ้ โปแลนด์ 0-2 แม้ว่า ซาเลห์ อัล เชห์รี จะโดน คริสเตียน บีลิค ปะทะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ส่วนอีก 2 นัดที่เขาได้ทำหน้าที่เป็นเกมของ เนเธอร์แลนด์ ทั้งหมด ทั้งรอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก กลุ่มเอ ชนะ เซเนกัล 2-0 และรอบ 16 ทีม ชนะ สหรัฐอเมริกา 3-1

ผู้ตัดสิน 12 คนสุดท้ายที่มีลุ้นทำหน้าที่ในฟุตบอลโลก 2022 รอบชิงชนะเลิศ

1. แอนโธนี เทย์เลอร์ (อังกฤษ)

2. ดานิเอเล ออร์ซาโต (อิตาลี)

3. แดนนี มัคเคลี (เนเธอร์แลนด์) 

4. ซิมอน มาร์ชิเนียค (โปแลนด์)

5. อับดุลราห์มาน อัล จัสซิม (กาตาร์)

6. มูฮัมหมัด อับดุลลา ฮัสซัน มูฮัมหมัด (ยูเออี)

7. มุสตาฟา กอร์บัล (แอลจีเรีย) 

8. เซซาร์ รามอส (เม็กซิโก)

9. อิสมาอิล เอลฟาธ (สหรัฐอเมริกา)

10. ราฟาเอล เคลาส์ (บราซิล)

11. วิลตัน ซัมไปโย (บราซิล)

12. เฮซุส วาเลนซูเอลา (เวเนซุเอลา)