นิโคลัส โจเวอร์ : โค้ชลูกตั้งเตะ ที่ทำให้ “เซตพีช” ของ “อาร์เซนอล” อันตรายสุดที่ในทวีปยุโรป

อาร์เซนอล เอาชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-0 ที่สนามท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน

ประตูเดียวของเกมสำหรับทีมของมิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมชาวสเปนมาจากลูกเตะมุมในนาทีที่ 64 ในครึ่งหลัง เมื่อบูกาโย่ ซาก้า กองหน้าชาวอังกฤษจ่ายบอล และกาเบรียล มากาเรส กองหลังชาวบราซิลก็โหม่งกลับบ้าน

เมื่อมองแวบแรกบางคนอาจคิดว่านี่เป็นการเตะมุมปกติ อย่างไรก็ตาม หากมองอย่างใกล้ชิดจะเห็นว่านี่คือประตูจากการเตะมุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เขามักจะฝึกซ้อมในอดีต พูดได้เลยว่าเขาเก่งมาก

คุณจึงเห็นบรรยากาศเมื่อมิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมกอดเขาแน่นหลังจบเกมและพูดว่า: “เขาเป็นผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในสนามนี้ ไม่ว่าคุณจะเปรียบเทียบกับใคร เขาคือคนที่เก่งที่สุด” เขากอดกาเบรียล มากาเรสที่ทำประตูชัย และนิโคลัส โจเบลโค้ชลูกตั้งเตะของทีมซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังความสำเร็จนี้

อาชีพโค้ชของ Nicolas Jobel เริ่มต้นจากการที่เขาเล่นให้กับมงต์เปลลิเยร์ตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2016 ซึ่งเขาทำงานเป็นนักวิเคราะห์เกม ในช่วงเวลานั้นเขายังทำงานให้กับทีมชาติโครเอเชียในปี 2013 จากนั้นเขาทำงานที่เบรนท์ฟอร์ดตั้งแต่ปี 2559 ถึง 2562

จากนั้นเขาก็ย้ายไปทีมระดับท็อปของยุโรปอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และก้าวขึ้นสู่ระดับต่อไปอย่างรวดเร็ว ก่อนการมาของ นิโคลัส โจเบล ทีมเรือใบสีฟ้าของแมนเชสเตอร์ทำได้เพียง 11 ประตูจากลูกตั้งเตะ อย่างไรก็ตาม ที่นี่เขามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ทีมทำประตูได้หลายสิบประตูจากลูกตั้งเตะ ร่วมกับมิเกล อาร์เตต้า ซึ่งเป็นผู้ช่วยของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในขณะนั้น

โชคชะตาทั้งสองได้พบกันอีกครั้งเมื่ออันเดรียส จอร์เกสสัน โค้ชลูกตั้งเตะของอาร์เซนอลเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดของเขา ในตอนแรก อาร์เตต้าค้นหาชายที่ใช่มาเป็นเวลานาน ในที่สุดก็ได้เจอกับใบหน้าที่คุ้นเคยอย่างนิโคลัส โจบาร์ ซึ่งเขาเคยร่วมงานด้วยที่เอติฮัด สเตเดี้ยม

เชื่อหรือไม่ว่า นิโคลัส โจบาร์ เข้ามารับตำแหน่งโค้ชลูกตั้งเตะ ยิงได้ 6 ประตูจากลูกตั้งเตะในช่วง 3 เดือนแรก เฉลี่ยประมาณ 2 ประตูต่อเดือน ซึ่งเท่ากับ 16 ประตูของทีมตลอดฤดูกาล 2020-21

และนับตั้งแต่นิโคลัส โจบาร์เข้ามาเป็นโค้ชลูกตั้งเตะของทีมในปี 2021 อาร์เซนอลก็ยิงไปแล้ว 42 ประตูจากลูกตั้งเตะ ซึ่งมากกว่าทีมใดๆ ในห้าลีกชั้นนำของยุโรป แม้แต่แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา, บาเยิร์น มิวนิค หรือปารีส แซงต์-แชร์กแมงก็ยิงประตูจากลูกตั้งเตะได้ไม่มากเท่าที่ควร

อัพเดทข่าวสารฟุตบอล แวดวงลูกหนัง สดใหม่ทุกวันได้ทาง “@589cahfy”