ผ่านมาแค่ 8 นัด “คลอปป์” รับ “ลิเวอร์พูล” อดลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ชี้ 2 เหตุทำใจ

กุนซือลิเวอร์พูล ยกธงขาวหลังแพ้ อาร์เซนอล ก่อนเจอ แมนฯ ซิตี้ ชี้ 2 สาเหตุที่ต้องทำใจยอมรับว่าอดลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ควันหลงฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022-23 นัดที่ 9 ซึ่ง อาร์เซนอล เปิดบ้านเฉือนชนะ ลิเวอร์พูล ไปแบบสนุก 3-2 ทำให้ “ปืนใหญ่” มี 24 คะแนน รั้งจ่าฝูงต่อไปอีก 1 สัปดาห์ นำ “แชมป์เก่า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อันดับ 2 อยู่ 1 แต้มเท่าเดิม ส่วน “หงส์แดง” ที่ลงสนามไป 8 นัด มีแค่ 10 คะแนน หล่นมาอยู่อันดับ 10 ตามหลัง “ปืนใหญ่” ถึง 14 แต้ม โอกาสลุ้นแชมป์ฤดูกาลนี้เริ่มยากเต็มที

หลังจบเกมที่แพ้ อาร์เซนอล เยอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงโอกาสลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ว่า “ใช่ เราไม่ได้อยู่ในการแข่งขันเพื่อลุ้นแชมป์แล้ว ลองนึกภาพว่าถ้าผมนั่งอยู่ที่นี่และคิดว่าเรามีโอกาสใกล้เคียง แต่เดี๋ยวก่อน ดูสิว่าเราเห็นอะไรมากมาย และเราก็มีปัญหาหลายอย่างในตอนนี้”

“(2 สาเหตุที่ทำใจว่าอดลุ้นแชมป์ คือ โปรแกรมหนักติดๆ กัน และ การหาวิธีแก้ปัญหาฟอร์มตกแล้วแต่ยังไม่ได้ผล) แน่นอนว่าในสถานการณ์แบบเรา เราเล่นกับ อาร์เซนอล นัดต่อไปจะพบกับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส (ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 4 กลุ่มเอ) จากนั้นเราก็ต้องเล่นกับ แมนฯ ซิตี้ นั่นคือคู่แข่งที่ดีสำหรับการเรียกความมั่นใจกลับมาหรือไม่? อาจจะไม่”

“แต่มันก็เป็นเช่นนี้เสมอ ในสถานการณ์เช่นนี้ คุณสามารถถามคำถามทั้งหมดได้ แต่คำตอบของผม ผมไม่สามารถเปลี่ยนอะไรมากมายได้จริงๆ หากคุณเป็นผู้ชนะ เราก็สามารถพูดคุยอะไรก็ได้ 5 ล้านสิ่ง เช่น เขายอดเยี่ยม เขายอดเยี่ยม และประตูที่ทำได้ก็สวยงามมาก แต่ถ้าแพ้มันก็จะเป็นเหมือนเดิมเสมอ บทสนทนาก็จะตึงเครียดอีกเล็กน้อย ผมไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งนั้นได้ ผมไม่สามารถใส่ใจกับมันได้”

“แต่เราทำงานเพื่อหาทางแก้ไข วันนี้ผมได้เห็นวิธีแก้ไขที่ผมพูดไปแล้วบางส่วน แต่ถ้าสิ่งที่สร้างมากับมือ กลับทำให้ล้มลงด้วยตัวคุณเอง นั่นก็ไม่มีประโยชน์ และนั่นคือสิ่งที่เราทำในวันนี้ ซึ่งมันให้สถานการณ์ยากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เราจะเดินหน้าต่อไป”