มูรินโญ่ เผย กรีลิช ควรได้ลงดวลเช็ก ชูมีนิสัยเหมือนตำนานโปรตุเกส

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือของ โรม่า ได้ออกมาระบุว่าในมุมมองของเขาเอง แจ็ค กรีลิช คือนักเตะที่มีนิสัยกล้าเล่นและขอบอลจากเพื่อนอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ หลุยส์ ฟิโก้ ตำนานทีมชาติโปรตุเกส พร้อมบอกว่า กรีลิช ควรจะได้รับโอกาสในการลงเล่นเป็นตัวจริงเกมที่จะพบกับทีมชาติเช็กด้วย

โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์คนดังของทีม อาแอส โรม่า สโฒสรดังแห่งศึก กลัโช่ เซเรีย อา อิตาลี ได้กล่าวยกย่อง แจ็ค กรีลิช ดาวเตะ แอสตัน วิลล่า และทีมชาติอังกษว่า เป็นนักฟุตบอลที่มีนิสัยเหมือนกับ หลุยส์ ฟิโก้ ตำนานปีกคนดังชาวโปรตุกีส ด้วยนิสัยกล้าเล่น และกล้าขอบอลจากเพื่อนร่วมทีมอยู่บ่อยๆ

กรีลิช คือกองกลางที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับ แอสตัน วิลล่า จนทำให้ฟอร์มของเขาเข้าตา แกเร็ธ เซาธ์เกต และถูกเรียกติดทัพ สิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ ชุดลุยศึก ยูโร 2020 แต่ทว่าในนัดแรกที่พบกับ โครเอเชีย และเอาชนะไปได้ 1-0 เขายังไม่ได้รับโอกาสในการลงเล่น รวมทั้งเกมล่าสุดที่พบกับ สกอตแลนด์ กรีลิช ก็ถูกส่งลงมาในช่วงนาทีที่ 63 ทำให้ไม่ได้โชว์ฟอร์มอย่างเต็มที่ จนพผลจบลงที่เสมอกันไป 0-0

เรื่องนี้ มูรินโญ่ ได้เผยกับสื่อว่า “อังกฤษ ดูเป็นทีมที่ขี้อายจนไม่กล้าทำบางอย่าง พวกเขาจึงต้องการ แจ็ค กรีลิช สำหรับเกมที่จะพบกับ สาธารณรัฐเช็ก ในวันนี้ เขาดูเป็นนักเตะที่พร้อมสำหรับรายการใหญ่มากๆ แบบนี้ เขามีความกล้าหาญที่ดี และเขาเองก็ไม่เคยเล่นเกมในระดับถ้วยยุโรปให้กับสโมสรของเขามาก่อน แต่กลับทีมชาติเขาเป็นนักเตะที่ไม่มีทีท่าว่ากลัวอะไรทั้งนั้น”

“เขากล้าเล่นแบบเสี่ยงๆ เขากล้าที่จะเดิมพันบางอย่างให้กับตัวเอง บางครั้งเขาก็เสียบอล บางครั้งเขาก็สร้างโอกาสในการทำประตูได้, บางครั้งก็เตะคู่แข่ง และบางครั้งก็โดนคู่แข่งเตะ เขาสร้างความสั่นคลอนให้กับคู่แข่งได้เสมอ แถมยังเรียกลูกฟรีคิกได้ด้วย เมื่อคุณได้ลูกฟรีคิกตรงริมเส้นแล้วคุณก็สามารถโยนบอลไปให้ แฮร์รี่ แม็กไกวร์, ไทโรน มิงส์, จอห์น สโตนส์ หรือ แฮร์รี่ เคน โขกทำประตูได้ อังกฤษคือทีมที่เล่นลูกเซ็ตพีซได้ดีมากๆ”

“สาเหตุที่ อังกฤษเป็นทีมที่ไม่กล้าเล่นในเกมกับ สกอตแลนด์ (ช่วงก่อนกรีลิชจะถูกเปลี่ยนลงมา) มันเป็นเพราะพวกเขาเป็นทีมที่ขาดคุณสมบัติของนักเตะแบบ กรีลิช จริงๆ ผมเองไม่ชอบเปรียบเทียบนักเตะหรอกนะ แต่เอาจริงๆ หลุยส์ ฟิโก้ ก็คงจะอยู่ในระดับเดียวกันกับเขา แต่ว่า กรีลิช มีนิสัยเหมือน ฟิโก้ ที่ชอบขอบอลอยู่เสมอ ประมาณว่า -ส่งบอลมาสิ เดี๋ยวฉันจะแก้ไขสถานการณ์ให้เอง!-“

“จริงอยู่ที่ฟอร์มของ กรีลิช ไม่ได้เป็นถึงระดับมหัศจรรย์อะไรมากมาย หลังจากลงมาในเกมที่เจอกับสกอตแลนด์ แต่เขาได้จับบอลกี่ครั้งกันล่ะ? อีกฝ่ายต้องทำฟาวล์เขามากขนาดไหนกัน? เขามีโอกาสที่จะสร้างจังหวะดวลแบบตัวต่อตัวมากแค่ไหน? อังกฤษต้องการคุณภาพแบบนั้น”