รอบ 57 ปี 3 แข้งอังกฤษยิงลูกแรกพร้อมกันในนัดเดียว รวมสถิติเกมขยี้เวลส์

รวมสถิติน่าสนใจหลังเกมกระชับมิตรทีมชาติที่ อังกฤษ เปิดบ้านถล่ม เวลส์ 3-0 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปี ที่มีนักเตะประเดิมประตูแรกให้กับ “สิงโตคำราม” พร้อมกัน 3 คนในนัดเดียว

วันที่ 9 ต.ค. 63 ควันหลงฟุตบอลอุ่นเครื่องทีมชาติซึ่ง อังกฤษ เปิดสนามเวมบลีย์ เอาชนะ เวลส์ ไปได้อย่างไม่ยากเย็น 3-0 ได้ประตูจาก โดมินิค คัลเวิร์ต-ลูวิน ดาวยิงฟอร์มแรงจากเอฟเวอร์ตันที่ประเดิมนัดแรกให้กับ “สิงโตคำราม” ในนาทีที่ 26, คอเนอร์ โคดี กองหลังกัปตันทีมวูล์ฟแฮมป์ตันในนาทีที่ 53 และ แดนนี อิงส์ ศูนย์หน้าจากเซาแธมป์ตันในนาทีที่ 63

ทั้ง 3 ลูกในเกมนี้เป็นการทำประตูแรกในนามทีมชาติอังกฤษของทั้ง คัลเวิร์ต-ลูวิน, โคดี และ อิงส์ ด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปีที่มีผู้เล่นประเดิมประตูแรกให้กับ “สิงโตคำราม” พร้อมกันถึง 3 คนในเกมเดียว โดยก่อนหน้านี้เป็น จอห์นนี เบิร์น,โทนี เคย์ และ จิมมี มีเลีย ที่ประเดิมเม็ดแรกพร้อมกันในเกมที่ อังกฤษ ชนะ สวิตเซอร์แลนด์ 8-1 เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 1963

สถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจในเกมกระชับมิตร อังกฤษ ชนะ เวลส์ 3-0
  • อังกฤษ ชนะ เวลส์ 6 นัดติดต่อกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เคยชนะรวด 7 เกมในระหว่างเดือนมีนาคม ปี 1908 ถึงเดือนมีนาคม ปี 1914
  • เวลส์ แพ้ อังกฤษ ขาดลอยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 1973 ที่จบด้วยสกอร์ 0-3 เท่ากัน
  • โดมินิค คัลเวิร์ต-ลูวิน กลายเป็นนักเตะคนที่ 188 ที่ยิงประตูให้ อังกฤษ ได้ตั้งแต่นัดแรกที่ลงสนาม และเป็นผู้เล่นจาก เอฟเวอร์ตัน คนแรกที่ทำได้นับตั้งแต่ เฟร็ด พิคเคอริง เมื่อปี 1964
  • คอเนอร์ โคดี ทำประตูแรกให้กับตัวเองในรอบ 111 เกม ทั้งในนามสโมสรและทีมชาติ นับตั้งแต่ยิงให้ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในศึกแชมเปียนชิพ พบกับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส เมื่อเดือนเมษายน ปี 2018 และยังเป็นครั้งแรกที่ โคดี ได้โอกาสยิง 2 ครั้งในเกมเดียว นับตั้งแต่เกมที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน พบ เรดดิง เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2017
  • อังกฤษ ส่ง โดมินิค คัลเวิร์ต-ลูวิน, บูกาโย ซากา, ฮาร์วีย์ บาร์นส และ รีซ เจมส์ ลงเล่นให้ทีมชาติครั้งแรกในเกมนี้ ถือเป็นเกมที่ 2 ติดต่อกันที่ “สิงโตคำราม” ส่งหน้าใหม่ลงพร้อมกัน 4 คน และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคม ปี 1933 ที่ อังกฤษ ให้โอกาสหน้าใหม่ประเดิมสนามตั้งแต่ 4 คนขึ้นไปติดต่อกันอย่างน้อย 2 เกม 
  • 11 คนแรกของ อังกฤษ ในเกมนี้ติดทีมชาติรวมกันเพียง 54 ครั้งก่อนเริ่มการแข่งขัน น้อยที่สุดในเกมระดับนานาชาตินับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 1980 ที่ผู้เล่น 11 คนแรกในเกมพบกับ ออสเตรเลีย ติดทีมชาติรวมกันแค่ 46 ครั้ง
  • 11 คนแรกของ อังกฤษ ในเกมนี้มาจาก 10 สโมสรที่แตกต่างกัน (เบิร์นลีย์, แอตเลติโก มาดริด, อาร์เซนอล, ลิเวอร์พูล, วูล์ฟแฮมป์ตัน, เอฟเวอร์ตัน, สเปอร์ส, ลีดส์ ยูไนเต็ด, เซาแธมป์ตัน, แอสตัน วิลลา) มากที่สุดในเกมเดียวนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 1997 ที่พบกับ แอฟริกาใต้
  • คีแรน ทริปเปียร์ แบ็กขวาจาก แอตเลติโก มาดริด สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติอังกฤษครั้งแรกในเกมนี้ กลายเป็นผู้เล่นเอาท์ฟิลด์คนแรกที่ไม่ได้เล่นให้กับทีมในอังกฤษ แล้วได้เป็นกัปตันทีม “สิงโตคำราม” ต่อจาก เดวิด เบคแคม ในเกมพบ ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2008 โดยตอนนั้น เบคแคม เล่นอยู่กับ แอลเอ กาแล็กซี่

Credit : https://www.thairath.co.th/