สีดำไว้อาลัย “เดนมาร์ก” เผย 3 ชุดใหม่ “ฟุตบอลโลก 2022” สื่อถึงการต่อต้านเจ้าภาพ

ทีมชาติเดนมาร์ก เปิดตัวชุดแข่งใหม่สำหรับลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 3 แบบ แฝงความหมายในการต่อต้าน กาตาร์ ด้านสิทธิมนุษยชน

วันที่ 28 กันยายน 2565 ฮัมเมล ผลิตภัณฑ์กีฬาชั้นนำของ เดนมาร์ก เปิดตัวชุดแข่งขันใหม่ของ ทีมชาติเดนมาร์ก ทั้ง 3 แบบที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคมนี้ ประกอบด้วย ชุดเหย้าสีแดง, ชุดเยือนสีขาว และชุดที่ 3 สีดำ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ “การพรางสี” ของโลโก้ผลิตภัณฑ์ และตราทีมชาติ ให้กลมกลืนกันเป็นสีเดียวกับชุด

ด้าน ฮัมเมล ได้แถลงผ่านโซเชียลมีเดียถึงสาเหตุที่ออกแบบชุดแข่งขันด้วยการพรางสีโลโก้ผลิตภัณฑ์ และตราทีมชาติ เอาไว้ว่า “ด้วยชุดแข่งใหม่ของทีมชาติเดนมาร์ก เราต้องการสื่อข้อความ 2 ประการ ซึ่งชุดนี้ไม่เพียงแต่จะได้รับแรงบันดาลใจจากชุดแชมป์ยูโร 1992 เพื่อเป็นการยกย่องความสำเร็จของฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเดนมาร์กเท่านั้น แต่ยังเป็นการประท้วงต่อต้าน กาตาร์ และสถิติด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศเจ้าภาพอีกด้วย”

“นั่นคือเหตุผลที่เราลดรายละเอียดทั้งหมดสำหรับชุดแข่งขันฟุตบอลโลกชุดใหม่ของ เดนมาร์ก ซึ่งรวมถึงโลโก้ และตราสัญลักษณ์ของเรา เราไม่ต้องการถูกมองเห็นในระหว่างการแข่งขันที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน เราสนับสนุนทีมชาติเดนมาร์กในทุกด้าน แต่นั่นไม่เหมือนกับการสนับสนุน กาตาร์ ในฐานะประเทศเจ้าภาพ เราเชื่อว่ากีฬาควรนำพาผู้คนมารวมกัน และเมื่อไม่เป็นเช่นนั้น เราจึงต้องการแสดงออก”

ส่วนเหตุผลที่ออกแบบชุดที่ 3 เป็นสีดำล้วน พร้อมพรางสีโลโก้และตราทีมชาติ ฮัมเมล ระบุว่า “สีดำ สีแห่งความอาลัย สีที่ลงตัวสำหรับชุดแข่งที่ 3 ของ เดนมาร์ก สำหรับฟุตบอลโลกปีนี้ แม้เราจะสนับสนุนทีมชาติเดนมาร์กมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ควรสับสนกับการสนับสนุนสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน เราต้องการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับบันทึกด้านสิทธิมนุษยชนของ กาตาร์ และการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติที่สร้างสนามกีฬาฟุตบอลโลกของประเทศ”

ทั้งนี้ กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ถูกนานาประเทศจับตามองเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยมีรายงานว่า บรรดาผู้ใช้แรงงานข้ามชาติหลายพันคนเสียชีวิตในระหว่างการก่อสร้างสนามและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันฟุตบอล ตลอดจนการกดขี่และปิดกั้นกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) อีกด้วย.

ขอบคุณบทความดีๆ ติดตามเพิ่มเติมได้ทาง ufabet