อาร์เซนอล ร่อแร่ “อาร์เตตา” ส่อหลุดจากตำแหน่ง

ยังอยู่ในสถานการณ์วิกฤติจริงๆสำหรับ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ทีมแกร่งจากกรุงลอนดอน ที่ฟอร์มย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโดนเบิร์นลีย์บุกมาสอยพังคาถิ่น 0-1 ทำให้ตอนนี้หล่นลงไปรั้งอันดับที่ 15 ของตาราง โดยเฉพาะ 5 นัดล่าสุด ในลีก “เดอะ กันเนอร์ส” ยังไม่ชนะใครเลย แถมเก็บได้แค่แต้มเดียวเท่านั้น

เรียกได้ว่าเป็นการออกสตาร์ตที่ย่ำแย่ที่สุดของอาร์เซนอล เทียบเท่าทีมเมื่อยุค 1959 หรือ 61 ปีที่แล้ว โดยในปีนั้น “ปืนใหญ่” แพ้ 4 นัดรวด ให้กับเวสต์แฮม, เวสต์บรอมวิช, เบิร์นลีย์, ลูตัน ทาวน์ แม้ว่าอาร์เซนอลจะสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมยูโรปา ลีก ชนะรวด 6 นัด ทะยานเข้าเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม แต่พอหันกลับมาดูใน เกมพรีเมียร์ลีกฟอร์มการเล่นหน้ามือเป็นหลังเท้า เลยทีเดียว ปกติแล้วอาร์เซนอลทุกยุคทุกสมัยเล่นในบ้านของตัวเองเมื่อไรก็ห้าวเมื่อนั้น เอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างมากมาย ทำให้ตอนนี้ทุกคนมุ่งเป้ามาที่ มิเกล อาร์เตตา กุนซือชาวกระทิงดุ ว่าเหมาะสมที่จะนั่งเป็นนายใหญ่ ของ “เดอะ กันเนอร์ส” ต่อไปหรือไม่ แม้ว่าปีที่แล้วจะคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครอง แต่พอมาปีนี้อาร์เตตาไม่สามารถเรียกฟอร์มของ แข้ง “ปืนใหญ่” ออกมาได้เลย

ถ้ามามองถึงขุมกำลังของอาร์เซนอลก็ไม่ได้ ถึงกับแย่ แม้ว่าจะไม่ได้ใช้งานเมซุส โอซิล เพลย์เมกเกอร์ตัวเก่ง แต่ที่เหลืออยู่ก็ไม่ธรรมดา ทั้ง ดานี เซบายอส, ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง, อเล็กซงดร์ ลากาแซตต์, วิลเลียน, นิโคลัส เปเป้, มาร์กัลเญส, ดาวิด หลุยซ์ ซึ่งก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่ขนาดต้องกลับมาจมอยู่ในอันดับที่ 15 ของตาราง ในตอนนี้ คนที่ต้องรับผิดชอบก็คงไม่พ้นมิเกล อาร์เตตา นายใหญ่ชาวกระทิงดุ เท่านั้น ถ้าอาร์เตตายังไม่สามารถเค้นฟอร์มของลูกทีม ออกมามีโอกาสโดนเด้งค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่เมื่อหันไปมองโปรแกรมการแข่งขันของ อาร์เซนอล 3 นัดหลังจากนี้ ต้องอุทานว่า “โอ้ววว มาย ก้อด” นัดต่อไปกลางสัปดาห์นี้จะเฝ้ารังรับมือการมาเยือนของ “นักบุญ” เซาแธมป์ตัน (16 ธ.ค.), เยือนเอฟเวอร์ตัน (19 ธ.ค.) และเฝ้ารังพบเชลซี (26 ธ.ค.) ดูแล้วโอกาสที่อาร์เตตาจะอยู่รอดปลอดภัยนั้น น้อยลงเหลือเกิน

ล่าสุด บริษัทพนันถูกกฎหมายของเมืองผู้ดี ออกมายกให้มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี กุนซือชาวอิตาเลียนเป็นเต็ง 1 ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน อาร์เตตา หากโดนปลดออกจากตำแหน่ง โดยมี อัตราต่อรองอยู่ที่ 4/1 ส่วนเต็ง 2 ได้แก่ โธมัส ทูเคิล เทรนเนอร์ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มีอัตราต่อรองอยู่ที่ 4/1 ขณะที่เบรนแดน ร็อดเจอร์ส นายใหญ่เลสเตอร์ ซิตี้ ตามมาเป็นเต็ง 3 อัตราต่อรองอยู่ที่ 15/2 ขณะที่ปาทริค วิเอรา กับดีเอโก ซิเมโอเน เป็นเต็ง 4 ร่วมกัน อัตราต่อรองอยู่ที่ 10/1 ส่วน เธียร์รี อองรี อดีตดาวซัลโวของอาร์เซนอล ก็เป็น เต็ง 5 อัตราต่อรองอยู่ที่ 12/1

สถานการณ์ตอนนี้บอกเลยอาร์เตตาอยู่ใน สภาพหลังพิงฝาจริง ก่อนหน้านี้ โอเล กุนนาร์ โซลชา กุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือตัวเต็งที่จะตกเก้าอี้ก่อนแท้ๆ แต่ตอนนี้ อาร์เตตากลายเป็นเต็ง 1 แทนแล้ว เชื่อว่าอีกไม่เกิน 3 นัด ได้รู้กันว่าจะอยู่หรือไป