“เป๊ป” ตีนิ่งข่าวแฉแมนฯ ซิตี้ ผิดกฎการเงินอีกรอบ ก่อนบู๊ลิเวอร์พูล พรีเมียร์ลีก

กุนซือแมนฯ ซิตี้ เลี่ยงการพูดถึงข่าวที่สื่อเยอรมนีแฉอีกรอบว่าสโมสรถูกสอบกรณีผิดกฎการเงิน ก่อนตัดสินแชมป์กับ ลิเวอร์พูล

วันที่ 9 เมษายน 2565 เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ จ่าฝูงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวก่อนเกมเปิดบ้านต้อนรับรองจ่าฝูง ลิเวอร์พูล ในเกมชี้ชะตาแชมป์ วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายนนี้ 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ “เรือใบสีฟ้า” แข่ง 30 นัดมี 73 คะแนน นำ “หงส์แดง” ที่เตะเท่ากันเพียง 1 แต้ม

อย่างไรก็ตาม แมนฯ ซิตี้ ต้องเจอประเด็นร้อนก่อนเกมตัดสินแชมป์กับ ลิเวอร์พูล เมื่อ แดร์ ชปีเกิล สื่อชั้นนำของเยอรมนีออกมาเปิดเผยว่า “เรือใบสีฟ้า” ถูก พรีเมียร์ลีก สอบสวนมาเป็นเวลานาน 3 ปีแล้ว ข้อหาทำผิดกฎการเงิน ทั้งการจ่ายเงินโดยมิชอบสำหรับผู้เล่นที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะให้เซ็นสัญญาด้วย, ข้อตกลงกับสปอนเซอร์ที่สูงเกินจริง และการแอบจ่ายเงินเดือนให้กับ โรแบร์โต มันชินี กุนซือทีมชาติอิตาลี ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการทีมเมื่อปี 2009-2013 ในสัญญาของตำแหน่งที่ปรึกษาสมมติ

ปี 2020 แมนฯ ซิตี้ ก็เคยถูก สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แบนจากการแข่งขันยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และฟุตบอลถ้วยยุโรปทุกรายการเป็นเวลา 2 ปี หลังจาก แดร์ ชปีเกิล เปิดเผยเอกสารลับว่ามีการทำผิดกฎควบคุมการเงิน (ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ – FFP) อย่างร้ายแรงในปี 2012-2016 ด้วยการเพิ่มเงินส่วนตัวของเจ้าของสโมสรเข้าไปในบัญชีรายได้จากสปอนเซอร์ ก่อนที่ศาลกีฬาโลกจะตัดสินให้รอดพ้นจากการโดนลงโทษดังกล่าว เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอ

ส่วนประเด็นล่าสุดที่ แดร์ ชปีเกิล ออกมาแฉ แมนฯ ซิตี้ ให้สโมสรเกิดความปั่นป่วน ก่อนเกมชี้ชะตากับ ลิเวอร์พูล เป๊ป กวาร์ดิโอลา ออกมาตอบว่า “ผมไม่สามารถควบคุมสิ่งที่มาจากภายนอกได้ คุณเข้าใจดีว่าเรามีสัปดาห์ที่สำคัญกับ แอตเลติโก มาดริด (ใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก) และเกมที่กำลังจะเกิดขึ้น ผมจะไม่ขอพูดถึงข้อกล่าวหานั้นแม้แต่วินาทีเดียว คุณก็รู้ถึงความคิดเห็นของผมเกี่ยวกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ผมสนับสนุนสโมสรแห่งนี้เพราะผมรู้ความจริง”