“เป๊ป” เผยหวั่นใจ หลังแฟนบอลเริ่มไม่ใส่ใจมาตรการป้องกันโควิด-19

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือสมองเพชรของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกมาเปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกหวั่นวิตกว่า จะมีการแข่งขันแบบสนามปิดอีกครั้ง หลังจากแฟนบอลเริ่มไม่ใส่ใจต่อกฎ และมาตรการป้องกันโควิด-19 มากเท่าที่ควร

ก่อนหน้านี้ฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เคยทำการแข่งขันแบบสนามปิดมาแล้วในช่วงท้ายของซีซั่น 2019/20 รวมถึงโปรแกรมส่วนใหญ่ของซีซั่น 2020/21 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศอังกฤษตอนนั้นเข้าขั้นวิกฤต ทำให้ไม่สามารถอนุญาตให้แฟนบอลเข้าไปเชียร์ถึงขอบสนามได้

ในขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ณ ปัจจุบัน เริ่มส่อแววจะวิกฤตอีกครั้ง หลังจากมีโปรแกรมการแข่งขันถูกเลื่อนเตะออกไปหลายคู่ในเดือนนี้ ทำเอากุนซือชาวสแปนิช ออกมายอมรับว่า ตัวเขาเองเริ่มวิตกกังวล เรื่องที่พรีเมียร์ลีกอาจจะต้องกลับมาแข่งขันกันแบบสนามปิดอีกครั้ง

“ผมคงไม่ชอบที่จะได้ปิดสนามแข่งอีกหน คุณคงจินตนาการภาพไม่ออก ว่ามันแตกต่างขนาดไหนที่ได้เล่นโดยไม่มีแฟนบอล มันเปรียบเทียบกันไม่ได้จริง ๆ ” 

“ท้ายที่สุดเราก็คงต้องทำเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์แพร่ระบาด และการถ่ายทอดสด ขอบคุณเรื่องพวกนี้ที่ทำให้พวกเรายังได้เล่นฟุตบอล และได้เงินค่าจ้าง แต่ก็หวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีกเช่นกัน”

“ตัวเลขเริ่มพุ่งสูงขึ้นทั่วโลกไม่ใช่แค่ในอังกฤษ และภายในทีมฟุตบอล ผู้คนในสนามสามารถปนเปื้อนด้วยเช่นกัน ในสนามผู้คนไม่สวมหน้ากาก มันคือสิ่งที่ผมเซอร์ไพรส์ที่สุด คุณลองไปที่ห้าง ไปซื้อของขวัญให้กับครอบครัว ไม่มีใครสวมหน้ากากกันเลย”

“นักวิทยาศาสตร์ก็บอกต้องแต่เริ่มแรกแล้วว่าสิ่งที่ป้องกันได้ดีที่สุดคือการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และการส่วมหน้ากากแบบนี้”

“ผมคิดว่าตอนนี้มันกลายเป็นภาคบังคับที่ประเทศสเปนไปแล้ว ไม่ใช่แค่สถานที่ปิดแต่สถานที่ภายนอกก็ด้วย คุณต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา รวมถึงตอนอยู่ที่ข้างถนนด้วย”

“เขาควรเริ่มใหม่อีกครั้ง ฉีดวัคซีน, บูสเตอร์, เจลล้างมือ, เว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากาก นั่นคือแนวทางที่ดีที่สุดที่เราจะป้องกันได้ หากทำตามแนวทางนี้ ร้านอาหารก็อาจจะยังเปิดต่อ และฟุตบอลก็ยังเล่นกันต่อไปได้” เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กล่าว

อนึ่ง ไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้งที่ประเทศอังกฤษ ทำเอาการแข่งขันเลื่อนเตะออกไปหลายคู่อย่างไม่มีกำหนด อีกทั้งยังมีแฟนบอลและตัวนักเตะอีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังรู้สึกแอนตี้กับการต้องฉีดวัคซีนที่ยังค้นคว้าไม่มากพอ ทำเอาตอนนี้มีหลายสโมสร เริ่มออกมา รณรงค์ให้แฟน ๆ ฉีดวัคซีนอย่างจริงจัง ไม่งั้นอาจจะไม่ได้เข้าสนามมานั่งเชียร์ทีมรัก ส่วนตัวนักเตะที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน บางสโมสรถึงขนาดไม่ให้ลงเตะกับเพื่อนเลยทีเดียว