แมนยูฯ ได้ประโยชน์ “เทน ฮาก” เฉลยเหตุโยก “ซานโช” ไปเล่น “หน้าต่ำ” พาผีเข้าชิงลีกคัพ

กุนซือแมนยูฯ เฉลยสาเหตุโยก เจดอน ซานโช จาก “ปีก” ไปเล่น “หน้าต่ำ” หลังคืนสนามในรอบ 3 เดือน เกมชนะ ฟอเรสต์ เข้าชิงลีกคัพ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมคาราบาว คัพ (ลีกคัพ) รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ซึ่งเปิดบ้านชนะ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ 2-0 เข้ารอบชิงชนะเลิศด้วยสกอร์รวม 5-0 ไปตัดสินแชมป์กับ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ทีมร่วมศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์นี้

ทำให้ แมนยูฯ มีลุ้นแชมป์แรกในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ได้แชมป์ลีกคัพ และแชมป์ยูโรปาลีก เมื่อฤดูกาล 2016-17 ในยุค โชเซ มูรินโญ กุนซือชาวโปรตุเกส หลังทำได้ใกล้เคียงที่สุดเมื่อฤดูกาล 2020-21 ซึ่งเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูโรปาลีก แต่ดวลจุดโทษแพ้ บียาร์เรอัล 10-11 หลังเสมอ 1-1 ในเวลา 120 นาที ส่วน เทน ฮาก ก็มีลุ้นแชมป์ในการทำงานเพียงแค่ปีแรกด้วย

เกมนี้ เจดอน ซานโช ได้กลับมาลงสนามให้ แมนยูฯ ในรอบ 3 เดือนเศษ หลังมีปัญหาทั้งสภาพร่างกายและจิตใจตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมปีที่แล้ว โดยถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองแทน แอนโทนี ในนาทีที่ 63 แต่ เทน ฮาก กลับจับให้ไปเล่น “หน้าต่ำ” แทนที่จะเป็น “ปีก” ตามตำแหน่งที่เจ้าตัวถนัด พร้อมกับโยก บรูโน เฟอร์นันเดส ไปยืนริมเส้นด้านขวาแทน แอนโทนี และปรับระบบจาก 4-3-3 มาเล่น 4-2-3-1

จากนั้นแท็กติกของ เทน ฮาก ก็ประสบความสำเร็จ เมื่อ ซานโช มีส่วนร่วมกับการได้ประตู 2-0 ในนาทีที่ 76 หลังรับบอลจาก อองโตนี มาร์กซิยาล แล้วป้ายต่อไปทางขวาให้ บรูโน เปิดไซด์ก้อยมาที่เสาไกลให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ตบเข้ากลางให้ เฟร็ด ชาร์จจ่อๆ เข้าไป ก่อนที่ แมนยูฯ จะปิดเกม ฟอเรสต์ ด้วยสกอร์นี้ ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ลีกคัพ ได้ตามเป้าหมาย

ล่าสุด เทน ฮาก พูดถึงการคัมแบ็กในรอบ 3 เดือนเศษของ ซานโช พร้อมสาเหตุที่โยกจากปีกไปเล่นเป็นหน้าต่ำว่า “ผมคิดว่ามันเยี่ยมมาก แฟนๆ ต่างแสดงความรักให้เขา ผมคิดว่าเขาสนุกกับการได้กลับมาลงสนาม ซึ่งผมได้เห็นรอยยิ้มในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาในศูนย์ฝึกแคร์ริงตัน และผมหวังว่าเขาจะเดินหน้าต่อไปกับกระบวนการนี้ รวมถึงมีส่วนร่วมอย่างมากกับฤดูกาลนี้”

“สำหรับ เจดอน ผมรู้ว่าเขาสามารถเล่นเป็นปีกได้ และเล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 (หน้าต่ำ) ได้เช่นกัน แต่ผมคิดว่าเราเคยรวมหน้าที่ของทั้ง 2 ตำแหน่งนี้เข้าด้วยกันบ่อยๆ และนั่นคือสิ่งที่ผมชอบ แต่การยืนตำแหน่งต้องชัดเจน และนักเตะต้องมีระเบียบวินัยในการรักษาตำแหน่ง มิฉะนั้นจะเกิดความสับสนได้”.