แมนฯ ซิตี้ ขาด “กุน” เหมือนขาดใจ ฟอร์มไม่ดี

จบไปแล้วกับศึกแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จบกันไปอย่างจืดชืด 0–0 เนื่องจากทั้งสองทีมฟอร์มไม่ค่อยจะสู้ดีซักเท่าไร มาเจอกันชั่วโมงนี้ก็ต้องเล่นกันอย่างระมัดระวัง เล่นกันแบบกลัวแพ้ ดูเชิงกันซะมากกว่า ไม่เปิดเกมเข้าแลกกันดุเดือดเหมือนเมื่อก่อน นั่งดูอยู่แทนที่จะสนุกกลับนั่งหาวจะหลับซะอย่างนั้น

แนวรุกของ “เรือใบสีฟ้า” ที่ว่าเด็ดขาดและดุดัน มาในซีซันนี้บอกได้เลยว่าผิดฟอร์มสุดๆ ตอนนี้ แมนฯซิตี้ลงเล่นไป 11 นัด ยิงได้แค่ 17 ประตู เรียกได้ว่าต่ำกว่ามาตรฐานของ “เรือใบสีฟ้า” ช่วง 2-3 ปีหลังที่ยิงกระจุยกระจายเป็นอย่างมาก

ในฤดูกาล 2017-2018 ที่เป็นปีแรกที่ แมนฯซิตี้ ผงาดคว้าแชมป์ลีกครั้งแรก ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือชาวกระทิงดุ “เรือใบ” ยิงไปได้ถึง 106 ประตู ฤดูกาล 2018-2019 ที่แมนฯซิตี้ สามารถป้องกันแชมป์ลีกได้ก็ยิงไปถึง 95 ประตู และฤดูกาลที่ผ่านมายิงได้ถึง 102 ประตู แต่พอในฤดูกาลนี้จังหวะจบสกอร์ของ แมนฯซิตี้ นั้นฝืดจริงๆ เรียกว่ากว่าจะได้แต่ละประตู ต้องลุ้นกันเหงื่อตกเลยทีเดียว ทั้งๆที่ก่อนหน้า “เรือใบ” ไม่เคยมีปัญหาในการจบสกอร์แม้แต่นิดเดียว ถ้าเปรียบเทียบ 11 นัดแรก ซีซันที่แล้ว แมนฯซิตี้ ยิงได้ถึง 34 ประตู แต่มาในปีนี้ลูกทีมของเป๊ปเพิ่งยิงได้แค่ 17 ประตูเท่านั้นลดลงไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้แนวรุกของ “เรือใบสีฟ้า” ฝืดสนิทขนาดนี้ก็คือการหายไปของ เซร์คิโอ อเกวโร กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ดาวซัลโวตัวเก่งของทีม นับตั้งแต่ “กุน” ย้ายมาจาก “ตราหมี” แอตฯมาดริด ในปี 2011 ก็กลายเป็นกองหน้าตัวหลักของ “เรือใบสีฟ้า” มาตลอด

หากไม่เจ็บก็จะได้ลงเป็นตัวเลือกแรกเสมอไม่ว่า “เรือใบ” จะเปลี่ยนกุนซือกี่คนก็ตาม “กุน” ก็ยังยืนหนึ่งอยู่เสมอ

โดยเฉพาะยุคของเป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่อเกวโร ระเบิดฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมต่อเนื่อง ยิงได้ถึงเลขหลัก 2 ตลอด มีเพียงแค่ซีซันที่แล้วที่ยิงได้แค่ 16 ประตูในลีก เพราะได้รับบาดเจ็บหนักต้องพักยาว จนมาถึงตอนนี้ อเกวโรก็ยังไม่สามารถเรียกความฟิตให้กลับมาลงเล่นได้ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม แม้ว่าจะหายเจ็บกลับมาวาดลวดลายได้อีกครั้งในเกมที่แมนฯซิตี้ ชนะ ปอร์โต ไป 3-0 โดยอเกวโร ยิงได้ 1 เม็ด แต่ด้วยเจ้าตัวยังไม่ฟิตพอทำให้ฟื้นตัวช้า จนหมดสิทธิ์ลงเล่นในเกมพบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จากที่ผ่านมาเรียกได้ว่า อเกวโรเป็นหัวใจหลักในการพังประตูของ “เรือใบสีฟ้า” แม้ว่าในทีมจะมีคนที่เล่นแนวรุกและจบสกอร์ได้หลากหลาย ทั้งราฮีม สเตอร์ลิง, ริยาด มาห์เรซ หรือแม้กระทั่งกาเบรียล เชซุส ซึ่งแต่ละคน ก็ยิงได้อย่างต่อเนื่อง แต่พอจังหวะสำคัญทีเด็ดทีขาดที่ต้องการสกอร์จริงๆนั้น บางครั้งก็พลาดไปหมด บางเกมน่าจะชนะแต่ก็ยิงทิ้งยิงขว้างกันหมด จนทำให้ทีมวนเวียนอยู่กลางตารางยังไม่สามารถขึ้นไปแตะท็อปโฟร์ได้เลย จะเรียกว่าแนวรุก “เรือใบ” ขาด “อเกวโร” เหมือนขาดใจก็คงไม่ผิด!!!