โซลชา เผย! ไอเดีย ซูเปอร์ลีก ไม่ตรงกับหลักความคิดตัวเอง

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาบอกถึงเรื่องราวของ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ที่เจ้าตัวเผยว่าไอเดียการจัดการแข่งขันแบบนี้ ไม่ตรงกับหลักความคิดของตัวเขาเองแต่อย่างใด พร้อมบอกว่าวงการกีฬานั้นควรจะได้รับสิทธิ์แต่ละอย่างที่ควรจะได้รับสิทธิ์นั้นจริงๆ เท่านั้น

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ออกมากล่าวว่าเขาไม่ชอบแนวคิดของการจัด ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก เอามากๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่ขัดกับจิตวิญญาณของการแข่งขันฟุตบอลที่เขาเชื่อมั่นมาตลอด

แมน ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งใน 12 สโมสร ที่จะเข้าร่วมในการจัดการแข่งขัน ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก มาชนกับการแข่งขันฟุตบอลยุโรปหรือ ยูฟ่า ซึ่งหลังจากที่ถูกต่อต้านอย่างหนัก แมนฯยู ก็ได้ประการถอนตัวออกจากโปรเจ็กต์นี้ทันที และเซ่นด้วยการลาออกของบอร์ดบริหารตามมา

เรื่องนี้ทำให้ โซลชาได้ออกมาพูดถึงกรณีนี้ว่า “ผมคัดค้านรายการกีฬาที่คุณรู้ล่วงหน้าก่อนแล้วว่าในปีนี้ จะได้เล่นแบบไหนก็ไม่มีคีวามสำคัญ นั่นก็เพราะปีหน้าคุณจะได้เล่นมันอยู่ดี เพราะในการลงเล่นซูเปอร์ลีก ไม่ว่าในซีซั่นนั้นผลงานคุณจะเป็นอย่างไร แต่สุดท้ายแล้วคุณก็จะได้ลงเล่นในรายกันนั้นอยู่ดี ซึ่งนั่นมันขัดกับหลักปรัชญาของผม ในฐานะนักกีฬา”

“สำหรับผมแล้ว กีฬาและสัญชาตญาณของการแข่งขันมันจะต้องอยู่ด้วยกันเสมอ คุณต้องทำงานให้หนักเพื่อที่จะชนะแบบคู่ควร ผมเป็นคนที่คิดแบบนั้นมาโดยตลอด และซูเปอร์ลีก ก็เป็นอะไรที่ขัดแจ้งกับผมมากๆ”

“แน่นอนเราอยากเป็นส่วนหนึ่งของวงการฟุตบอลยุโรป แต่เราก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของมันแบบที่คู่ควรผ่านผลงานในการลงสนาม คุณควรจะได้บางอย่างด้วยความที่ว่าสมควรจะได้รับมันจริงๆ และถ้าคุณต้องสู้ ทำงานหนัก เพื่อบางสิ่งบางอย่างแล้วล่ะก็ มันย่อมทำให้คุณกลัวที่จะเสียสิ่งนั้นไปด้วยแน่นอน ผมน่ากลัวที่จะล้มเหลวอยู่เสมอแหละ”

“การที่คุณทำตัวเองให้มีศักยภาพที่ดีที่สุดออกมาได้น่ะ คุณต้องออกจากจุดตายใจของคุณเองให้ได้ คุณต้องทำงานหนักเพื่อให้ได้มัน อย่างที่บอกกันว่า เราต้องใช้ชีวิตแบบแขวนอยู๋บนเส้นด้าย”

นอกจากนี้โซลชายังกล่าวด้วยว่า การที่บอร์ดนำเรื่องนี้มาบอกกับทีม ว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันซูเปอร์ลีก เป็นเหมือนการทิ้งระเบิดลูกใหญ่ลงมาใส่ “ผมคิดว่ามันเป็นความคิดที่แน่มากๆ และเป็นคอนเซ็ปต์ที่แย่สุดๆ ผมไม่ชอบเลยแนวทางที่เกิดขึ้นของมัน เพราะไม่ว่าจะเป็นกุนซือ, นักเตะ หรือแฟนบอล ก็ไม่ได้มีส่วนร่วมกับแนวคิดนี้เลย สิ่งที่ผมดีใจก็คือ ทุกสโมสรยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง เพราะทุกคนคงเห็นด้วยว่ามันเป็นแนวทางที่ผิด และไม่เหมาะสม”