โกงตายบาเยิร์น? ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล เลือกเกมดีสุดในชีวิตซีซั่น 3 แชมป์

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ตำนานโกลทีมชาติเดนมาร์ก เผยเกมที่ดีที่สุดของตนที่เล่นให้กับ แมนยู ในฤดูกาลประวัติศาสตร์คว้าทริปเบิ้ลแชมป์

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ตำนานผู้รักษาประตูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เผยแมตช์ที่สุดประทับใจที่สุดนั่นก็คือเกมที่ชนะ อาร์เซน่อล ในรอบรองชนะเลิศ ศึกเอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาล 1998/1999 ซึ่งเป็นการกรุยทางไปสู่การสร้างประวัติศาสตร์คว้าทริปเบิลแชมป์อย่างยิ่งใหญ่

ยักษ์เดนท์ เป็นหนึ่งในขุนพลสำคัญของทัพ “ผีแดง” ในการนำสโมสรผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 1992/1993 ซึ่งเป็นแชมป์ลีกสมัยแรกในรอบ 26 ปีของ แมนฯ ยูไนเต็ด และหลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคทองของทีม

ชไมเคิ่ล ยังได้สร้างความทรงจำที่แสนงดงามให้กับสาวก “เร้ด อาร์มี่” อย่างไม่มีวันลืมเลือนนั่นก็คือการที่เขามีส่วนในการนำสโมสรคว้าทริปเบิลแชมป์ ในซีซั่น 1998/1999 โดยเฉพาะในเกมนัดชิงชนะเลิศ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่คัมป์ นู พบ บาเยิร์น มิวนิค 

สำหรับแมตช์นั้นถือเป็นเกมสุดดราม่า เพราะ “เสือใต้” ได้ประตูนำ 1-0 ในช่วงครึ่งแรก และสร้างโอกาสยิงประตูได้หลายครั้งแต่ทำไม่สำเร็จ จนกระทั่ง “ปีศาจแดง” มาได้สองประตูสำคัญในช่วงทดเวลาบาดเจ็บจาก เท็ดดี้ เชอริงแฮม และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทำให้ แมนฯ ยูฯ พลิกนรกชนะ 2-1 และคว้าแชมป์ “บิ๊กเอียร์” อย่างน่าเหลือเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ชไมเคิ่ล ยกแมตช์ที่ชนะ อาร์เซน่อล 2-1 ในรอบตัดเชือก นัดรีเพลย์ ศึกเอฟเอ คัพ ที่สนามวิลล่า พาร์ค หลังเสมอกันในเกมแรก 0-0 เป็นเกมที่ดีที่สุดที่เขาได้มีส่วนร่วมกับทีม ไม่ใช่เกมโกงความตายกับ บาเยิร์น  

“มันเป็นเกมที่ดีที่สุดที่ผมได้มีส่วนร่วม มันเป็นแมตช์ที่บ้าคลั่งสุดๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ คุณไม่คิดถึงเรื่องนั้นเมื่อคุณยังต้องลงแข่งในฤดูกาลนั้น แต่เมื่อฤดูกาลจบลงคุณมองย้อนกลับไปคุณถึงเข้าใจทุกอย่าง และคิดวา -มันอะไรกันเนี่ยะ ?!-“

เกมนั้น เดวิด เบ็คแฮม ซัดประตูให้ แมนฯ ยูฯ ขึ้นนำไปก่อน แต่ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ยิงตีเสมอ จากนั้น รอย คีน ก็โดนไล่ออก แถม อาร์เซน่อล ยังมาได้จุดโทษในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ชไมเคิ่ล สร้างปาฏิหาริย์ด้วยการเซฟจุดโทษของ “ไอซ์เบิร์ก” ได้ 

ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ไรอัน กิ๊กส์ โชว์ลีลาโซโล่เดี่ยวกระชากลากเลื้อยเข้าไปยิงประตูชัย และนั่นคือการกรุยทางสู่การสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 แชมป์ (พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก) 

“ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นตอนที่ผมเซฟจุดโทษได้ ผมคิดว่าถ้าเขา (เบิร์กแคมป์) ยิงประตูได้ มันก็ยังพอมีเวลาให้เราตีเสมอ ผมแปลกใจมากตอนที่เสียงนกหวีดดังขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน”

“จากนั้น ไรอัน กิ๊กส์ ก็ยิงประตูสำคัญได้…เราไม่มีเวลามามัวครุ่นคิดอะไรทั้งนั้น เราต้องคิดแค่เรื่องเกมลีกนัดต่อไป และแมตช์พบ ยูเวนตุส ในรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นคือเกมที่เกี่ยวพันกับฤดูกาลที่คว้าทริปเบิ้ลแชมป์ เราต้องชนะทุกเกม เพราะในอังกฤษ, อาร์เซน่อล ก็เก็บชัยชนะทุกเกมเช่นกัน” ชไมเคิ่ล ร่ายยาาว

อัพเดทข่าวสารฟุตบอล แวดวงลูกหนัง สดใหม่ทุกวันได้ทาง “@589cahfy”