“ดาบิด ซิลบา” สุดยอดตำนานแห่งทัพเรือใบสีฟ้าที่ “โนเอล กัลลาเกอร์” ยังคารวะ

มีเพียงไม่กี่คนที่เข้าจะไปอยู่ในใจของชายผู้เป็นอดีตแกนนำฝีปากกล้าแห่งวง Oasis แบบหมดหัวใจ แต่นักฟุตบอลจากหมู่บ้านชาวประมงของประเทศสเปนทำได้ ชื่อของเขาคนนั้นคือ “ดาบิด ซิลบา”

โนเอล กัลลาเกอร์ ร็อกสตาร์ชื่อดัง และอดีตนักร้องนำของวง โอเอซิส (Oasis) ที่รังสรรค์ผลงานเพลงฮิตติดชาร์ตมาแล้วมากมาย อาทิ Wonderwall, Don’t Look Back In Anger, Stand By Me, Supersonic, Champagne Supernova และ  Stop Crying Your Heart Out

กัลลาเกอร์ ถือเป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่หลงรักฟุตบอลแบบหมดหัวใจ ซึ่งทีมที่เขาชื่นชอบก็อย่างที่หลายคนทราบกันดีแล้วนั่นคือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วนทีมที่เขาเกลียดชนิดเข้าเส้นก็หนีไม่พ้น….แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรคู่ปรับร่วมเมืองแมนเชสเตอร์

เมื่อ 5 ปีก่อน กัลลาเกอร์เคยบอกสิ่งที่ตนเองชอบมากที่สุด 10 อย่าง ประกอบไปด้วย 1.ดูโทรทัศน์ 2. สูบบุหรี่ 3. ดื่มสุรา 4. ฟุตบอล 5. เตียงใหม่ที่ใหญ่ๆ และหอม 6. การเดินทางท่องเที่ยว 7. เล่นดนตรี 8. เสื้อคลุม 9. ลูกสาว 10. ภรรยา

และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักร้องชาวอังกฤษรายนี้ ออกมาเปิดเผยอีกครั้งว่า ดาบิด ซิลบา, เซร์คิโอ อเกวโร และ ยายา ตูเร คือผู้เล่นสุดโปรดในทัพเรือใบสีฟ้า โดยในรายของ ซิลบา เจ้าตัวเสริมว่าสามารถให้ร่วมหลับนอนกับภรรยาตนเอง ซารา แม็คโดนัลด์ ที่อยู่ลำดับที่ 10 ในใจเขาได้เลย เพราะหลงใหลฝีเท้าในสนามแบบถอนตัวไม่ขึ้น

ฉะนั้นแล้วชื่อของ ดาบิด ซิลบา จึงกลายมาเป็นที่สุดในใจของกัลลาเกอร์ ลำดับที่ 11 ได้อย่างไม่ต้องสงสัย แม้กาลเวลาจะผ่านมาแล้วนานแสนนานก็ตาม

กองกลางทีมชาติสเปนเชื้อสายญี่ปุ่นรายนี้ เพิ่งประกาศแยกทางกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมที่เขาอยู่ด้วยมานานถึง 10 ปีเต็ม หลังหมดสัญญาและจากกันด้วยดี

ซิลบา ตัดสินใจหักอกลาซิโอ ทีมที่ยอมพลีกายให้ด้วยค่าเหนื่อยสูงสุดของสโมสร และจัดหาบ้านหรูให้ได้อยู่อย่างราชาที่กรุงโรม แต่ขออย่างเดียวให้มาเซ็นสัญญาร่วมกันเป็นเวลา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม เขาเลือกที่จะย้ายกลับบ้านเกิดไปเล่นให้ เรอัล โซเซียดาด แม้ได้สัญญาแค่ 2 ปี ก็ตาม โดยเจ้าตัวมาบอกเหตุผลให้ภายหลังว่าเพราะมีสไตล์การเล่นที่ดูแล้วจะเข้ากัน ประจวบเหมาะกับศรีภรรยาต้องการกลับถิ่นพํานักที่ประเทศสเปน ตรงกับประโยคแบบไทยๆ ว่า “คำสั่งเมียถือเป็นที่สิ้นสุด”

แน่นอนไม่มีใครลืมฝีเท้าของซิลบาได้ลง เพราะเขาคือชายผู้เข้ามาเปลี่ยนแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างแท้จริง ใครจะไปเชื่อว่าดาวเตะโนเนมที่ยังไม่ประสบความสำเร็จกับ บาเลนเซีย จะมาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวกับทัพเรือใบสีฟ้า นับตั้งแต่วันที่ย้ายเข้ามาเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2010 ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์ ในยุคของ โรแบร์โต มันชินี กุนซือทีมชาติอิตาลีคนปัจจุบัน

ผลงานของเขาไม่เป็นสองรองใคร หลังรับใช้ทีมไปมากถึง 436 นัด ยิงได้ 77 ประตู กับอีก 140 แอสซิสต์ มีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์มาครอง 13 ถ้วย ตลอดสิบปีที่ค้าแข้งทั้ง พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ลีกคัพ 5 สมัย และ คอมมูนิตี้ ชิลด์ 2 สมัย

“ดาวิด ซิลบา เป็นการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของเรา เขาเป็นนักเตะที่นำชัยชนะมาให้ทีมได้ เขาสามารถจ่ายบอลให้คุณหลุดไปดวลตัวต่อตัวกับผู้รักษาประตูได้อย่างง่ายดาย เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของทีม เขามาทำให้ทีมกระชุ่มกระชวย และนำมิติการเล่นใหม่ๆ มาสู่ทีม” เตเวซ ตำนานกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา กล่าวคำสรรเสริญ ซิลบา เมื่อปี 2011

กลับมาที่ กัลลาเกอร์ ชายผู้ปากคอเราะร้ายที่สุดแห่งวงการแฟนบอล ที่กาลครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ได้ออกมาแซะ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันอังกฤษที่เพิ่งพาลิเวอร์พูล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในรอบ 30 ปี ว่าเป็นไปได้ไงที่ได้รับการเชิดชูเหนือดาวเตะในดวงใจของเขา

“หมอนั่น (เฮนเดอร์สัน) ได้รางวัลหนเดียวเองมั้งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ถ้าจำไม่ผิดน่าจะนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน ดาบิด ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาล มาแล้ว 2 ครั้ง เขาอาจไม่ใช่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน แต่ก็ช่างมันเหอะ”

“ฝีเท้าของ ซิลบา สูงส่งมาก คนในวงการอาจไม่จดจำตอนเขาโลดแล่น แต่เราจะคิดถึงหมอนั่นเมื่อไร้เงา เขาเป็นนักเตะประเภทหาตัวแทนไม่ได้ แล้วผมคงไม่แปลกใจหากทีม ซิตี้ รีไทร์เบอร์เสื้อแข่งให้เขา”

ตอนนี้ยังไม่มีข่าว รีไทร์เสื้อแข้งหมายเลข 21 เบอร์เก่าของ ซิลบา ออกมา แต่มีอะไรที่พิเศษยิ่งกว่านั้น เมื่อ คัลดูน คาลิฟา อัล มูบารัค ซีอีโอของทัพเรือใบสีฟ้า ยืนยันว่าจะสร้างรูปปั้นแก่ ดาวเตะวัย 33 ปี รายนี้ ที่หน้าสนามเอติฮัด สเตเดียม เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และจะนำมาติดตั้งภายในปี 2021 พร้อมกับตำนานของทีมอีกหนึ่งคนอย่าง แวงซองต์ กอมปานี อดีตกองหลังทีมชาติเบลเยียม

“เดวิด เป็นผู้เล่นที่เข้ามาเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้นำที่เงียบขรึมสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนรอบๆ ตัวเขา รูปปั้นของเดวิดจะทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจตลอดถึงช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม ที่เขามอบให้แก่เราที่ไม่ใช่เพียงแค่ในฐานะนักฟุตบอล แต่ยังเป็นทูตที่สร้างบันดาลใจ ซึ่งเป็นตัวแทนของสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ให้ยิ่งใหญ่แห่งนี้”

สิ่งที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มอบให้ ซิลบา ที่เหนือกว่าค่าเหนื่อยและรางวัล คือการที่เขาได้กลายเป็นที่รักของคนในโลกฟุตบอล ครั้งหนึ่งซิลบาเคยไม่ลงช่วยทีมเพราะต้องกลับไปสเปนเพื่อดูแลมัตเตโอ ลูกชายของเขาที่คลอดก่อนกำหนด ซึ่งทีมแพทย์ต้องช่วยกันดูแลลูกของเขาที่มีแทรกซ้อนของร่างกาย ทำให้เกิดอาการโคม่า และต้องดูกันแบบวันต่อวัน

ในตอนนั้นเรื่องราวนี้ไม่มีการเปิดเผยออกมา อย่างไรก็ตาม ซิตี้ ก็ไม่ได้เอาผิด แถมยังเดินหน้าสนับสนุนให้เขาดูแลลูกชายจนหายดี แม้ทีมจะขาดกำลังหลักไปก็ตาม

“หากแต้มเราลดลงโดยไม่มีเขาในทีม เราจะไม่โทษเขา เรายอมไม่มีแต้มดีกว่าเขาต้องเล่นในสภาพที่เจ็บปวด แต่ถ้าเขาต้องการบำบัดมันด้วยการช่วยทีม ผมก็จะถามเขาว่า นายพร้อมจริงๆ ใช่ไหม และเขาก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง” เป๊ป กวาดิโอลา กล่าวถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นเมื่อปี 2018

เส้นทางของเขายังคงต้องดำเนินต่อไป แม้เป็นการกระชากอารมณ์ของแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่มากก็น้อย แต่เชื่อว่าเหตุผลที่กองเชียร์เรือใบเพิ่มขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะผลงานทั้งในและสนามนอกสนามของชายที่ชื่อ “ดาบิด ซิลบา” คนนี้อย่างแน่นอน

“แมนฯ ซิตี้ เป็นครอบครัว ผมจะไม่มีวันลืมพวกเขาที่ให้ความช่วยเหลือผมในตอนที่ผมต้องทนทุกข์ทรมาน และชีวิตที่สุดแสนยากลำบากที่สุดในชีวิต ผมอยากบอกกับพวกคุณว่าผมมีความสุขจริงๆ ที่ได้ใส่ชุดสีฟ้า และสวมปลอกแขนกัปตันทีมให้กับสโมสรแห่งนี้” คำอำลาครั้งสุดท้ายของอดีตกัปตันเรือใบ

Credit : https://www.thairath.co.th/