เหนียวหนึบ ย้อนดูฟอร์ม ดอนนารุมม่า นายด่านคนใหม่ของ เปแอสเช

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ได้รับการยกย่องว่าเป็นทายาทของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน หลังจากที่เขาประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของ เอซี มิลาน ได้ตั้งแต่ตอนที่มีอายุเพียง 16 ปีกับ 242 วัน จนทำให้เขาเป็นนายทวารอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ได้ลงเล่นในเกมระดับ เซเรีย อา เป็นหนแรก

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ดอนนารุมม่า แสดงให้เห็นว่าต่อให้หลายคนจะไม่ยอมรับว่าเขามีดีพอที่จะก้าวขึ้นไปทา บุฟฟ่อน ได้ แต่อย่างน้อยเขาก็มีฟอร์มที่เหนียวหนึบสุดๆ จนกลายเป็นหนึ่งในมือกาวที่เก่งเป็นลำดับต้นๆ ของโลกลูกหนังในปัจจุบัน การที่เขาพาทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์ ยูโร 2020 มาครองได้ถือเป็นหนึ่งในหลักฐานที่ช่วยยืนยันถึงเรื่องนั้นได้เป็นอย่างดี กระทั่งล่าสุด ดอนนารุมม่า ก็ได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แบบไร้ค่าตัว และวันนี้เราจะมาย้อนดูสักหน่อยว่าในศึก กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาล 2020-21 กับในศึก ยูโร 2020 นั้น เขามีสถิติด้านผลงานที่ยอดเยี่ยมมากเพียงใด

– การเซฟ

71.2 เปอร์เซ็นต์ คือผลงานการเซฟที่ ดอนนารุมม่า ทำได้ตลอดการลงเล่นในลีกซีซั่นล่าสุด หลังจากปัดป้องไปได้ 90 ครั้ง จากการที่มีคู่แข่งยิงใส่เขาทั้งหมด 125 หน นอกจากนี้ ดอนนารุมม่า ยังเก็บคลีนชีทได้ถึง 37.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในอาชีพการเล่นของเขาด้วย

ขณะที่ในศึก ยูโร 2020 กับทีมชาติอิตาลีนั้น ดอนนารุมม่า ก็รักษาฟอร์มอันยอดเยี่ยมเอาไว้ได้จนสามารถเซฟได้ถึง 75 เปอร์เซ็นตืเลยทีเดียว หลังจากคู่แข่งของ อิตาลี มีจังหวะยิงตรงกรอบ 12 ครั้ง แต่ ดอนนารุมม่า เซฟได้ถึง 9 หน ขณะที่เปอร์เซ็นต์คลีนชีทของเขาก็อยู่ที่ 42.9 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบส่วนต่างระหว่างจำนวนประตูที่ควรจะเสีย กับจำนวนประตูที่โดนยิงไปจริงๆ แล้วนั้น ก็จะพบว่า ดอนนารุมม่า มีผลงานในด้านนี้กับการเล่นให้ เอซี มิลาน เมื่อฤดูกาลก่อนที่ +2.7 หรือก็คือเสียประตูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น 2.7 ลูก ขณะที่ในศึก ยูโร 2020 เขาก็เสียประตูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น 1.5 ประตูเลยทีเดียว

– การเตะเปิดเกม

ในลีกซีซั่นล่าสุด ดอนนารุมม่า มีจังหวะเตะเปิดเกมหลังคู่แข่งยิงออกหลังเป็นระยะเกิน 40 หลาได้ถึง 41.1 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน ขณะที่ถ้าคิดเป็นค่าเฉลี่ยระยะการเปิดบอลของเขาแล้วนั้น มันก็จะพบว่าเขาเตะบอลจากจังหวะโกล์คิกได้เฉลี่ยแล้ว 35.9 หลาด้วยกัน

ส่วนกับทีมชาติอิตาลี ดอนนารุมม่า ก็เตะเกิน 40 หลาจากจังหวะโกล์คิกได้ 30.3 เปอร์เซ็นต์ โดยค่าเฉลี่ยระยะทางการเปิดบอลของเขาอยู่ที่ 30.8 หลา และนั่นก็มีส่วนทำให้เกมรุกของ อิตาลี สามารถบุกได้ง่ายพอตัว จนมีผลช่วยให้ทีมได้แชมป์มาครองในท้ายที่สุด

– การตัดบอลจากลูกเปิดด้านข้าง

ผู้รักษาประตูนั้นจำเป็นต้องอ่านเกมและตัดบอลจากลูกเปิดด้านข้างของคู่แข่งให้ดี เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของการเสียประตู ซึ่งในลีกซีซั่นล่าสุดนั้น ดอนนารุมม่า สามารถออกมาตัดบอลได้ 29 ครั้ง จากทั้งหมด 335 หนคิดเป็น 8.7 เปอร์เซ็นต์ 

ขณะที่กับทีมชาติอิตาลี เขาทำผลงานในด้านนั้นได้ยอดเยี่ยมมากขึ้นไปอีก เพราะสามารถวิ่งออกมาเก็บบอลได้ทั้งหมด 7 ครั้ง จากการเจอคู่แข่งโยนใส่ 41 หน และมันก็ทำให้เปอร์เซ็นต์ในด้านนี้ของเขามีมากถึง 17.1 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าตอนเล่นให้ มิลาน ซะอีก