ซาลาห์ ต้องไปช่วยทีมชาติชุด โอลิมปิก หวั่นกระทบ “หงส์แดง”

ชอว์กี้ การิบ กุนซือทีมชาติอียิปต์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี มีแผนที่จะดึง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ไปร่วมทัพเพื่อลงเล่นในศึก โอลิมปิก เกมส์ ช่วงกลางปีที่จะถึงนี้ ซึ่งหากว่าซาลาห์ต้องไปรับใช้ชาติจริง ก็จะไม่สามารถลงเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล ได้ในช่วงต้นฤดูกาลหน้าอย่างแน่นอน

กุนซือทีมชาติอียิปต์ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีอย่าง ชอว์กี้ การิบ มีความตั้งใจที่จะพา โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกตัวเก่งของ ลิเวอร์พูล ไปร่วมศึกการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลชาย โอลิมปิด เกมส์ 2020 ในช่วงซัมเมอร์นี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

แม้ว่าตอนนี้ทางเจ้าภาพจัดงานอย่างประเทศญี่ปุ่น จะยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะยกเลิก หรือเลื่อน หรือทำอะไรกับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่าง โอลิมปิก เกมส์ แม้ว่าจะมีสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด-19 ที่น่าเป็นห่วงอยู่ก็ตาม ซึ่งหากยังคงมีการแข่งขัน โปรแกรมการแข่งขันของฟุตบอลชายก็จะเริ่มต้นในวันที่ 22 กรกฏาคม ไปจนถึงวันที่ 7 สิงหาคม โดยทางอียิปต์ ก็เป็นหนึ่งในทีมที่ผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้าย หลังจากครั้งท้ายสุดคือปี 2016

ในส่วนของการแข่งขันในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2021-2022 ก็จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมเช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นก็หมายความว่า จะมีการคาบเกี่ยวกันระหว่างเกมการแข่งขัน โอลิมปิก และช่วงสตาร์ทแรกของซีซั่นใหม่ในพรีเมียร์ลีก ทำให้หลายคนมองว่า การิบ อาจจะไม่ดึงตัว ซาลาห์ ไปช่วยทีมชาติชุด U-23 แต่ที่สุดแล้ว กุนซือทีมชาติรายนี้ก็ยืนยันแล้วว่า จะพาปีกวัย 28 ปี รายนี้ไปช่วยล่าเหรียญ์รางวัลด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งทางกุนซือรายนี้ได้กล่าวว่า

“ขุมกำลังของเราในชุดอายุไม่เกิน 23 ปี จะยังคงนำทัพโดย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ โมฮาเหม็ด เอล-เชนนาวี่ กับผู้รักษาประตูอีกหนึ่งคน ตอนนี้ ซาลาห์ คือหนึ่งในนักเตะที่ดังที่สุดของโลก ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเรียกเขาติดทีมชาติในชุดลุยโอลิมปิกให้กับ อียิปต์ และเราเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการกับทาง ลิเวอร์พูล หลังจากหมดช่วงโปรแกรมเกมทีมชาติในเดือน มีนาคม ไปแล้ว”

สำหรับกฏของการแข่งขันฟุตบอลชายที่จะลงแข่งขันใน โอลิมปิก เกมส์ นั้นจะสามารถใส่ชื่อของนักเตะที่อายุเกิน 23 ปี ไปด้วยได้ แต่จะต้องไม่เกิน 2 คน เท่านั้น