เจอมากับตัว ! เนมานย่า มาติช เมินติดดอกป๊อปปี้

เนมานย่า มาติช มิดฟิลด์ตัวรับ ทีมชาติ เซอร์เบีย ของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยออกมาพูดถุงเรื่องนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วว่า สาเหตุที่ เนมานย่า มาติช ไม่ติดดอกป๊อบปี้บนชุดแข่งก็เพราะว่าในอดีต มาติช เคยได้รับผลกระทบโดนตรงจาก ภาวะ สงครามในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อสภาพติตใจของ เนมานย่า มาติช พอสมควร 

โดยปกติแล้วเมื่อถึงช่วงที่ สหราชอาณาจักร จัดพิธีลำลึกวัน ทหาร ผ่านศึก ทุกสโมสรใน อังกฤษ ก็จะให้นักเตะลงสนามพร้อมกับชุดแข่งที่มีดอกป๊อบปี้ติดอยู่บนเสื้อ เพื่อลำลึกถึงเหล่าทหารที่เสียชีวิตในสงคราม แต่ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แพ้ อาร์เซน่อล 1-0 เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา บนชุดแข่งของ เนมานย่า มาติช กลับไม่มีดอกป๊อบปี้ประดับอยู่ จนทำให้แฟนบอลที่ไม่รู้เรื่องราวของ เนมานย่า มาติช มาก่อน ตั้งคำถามว่าทำไม มาติช ถึงแบบนี้ (ไม่ติดดอกป๊อปปี้) 

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2018 เนมานย่า มาติช เคยออกมาพูดถึงเรื่องน่ากลัวสมัยที่เขายังเด็ก จากเหตุการณ์ที่กองทัพ นาโต้ ทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านของ มาติช ที่ ช่วงนั้นถูกปกครองโดยประเทศยูโกสลาเวีย ซึ่งในปฏิบัติการในครั้งนี้มีทหารจากกองทัพสหราชอาณาจักร รวมอยู่ด้วย ทำให้ มาติช ไม่สามารถทำใจติดสัญลักษณ์ดอกป๊อปปี้ลงบนอกเสื้อได้ แม้ว่าเจ้าตัวจะเคยติดมาบ้างแล้วก่อนหน้านั้นก็ตาม 

เนมานย่า มาติช เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ผมทราบดีว่าทำไมนักเตะหลายคนถึงประดับดอกป๊อปปี้เอาไว้บนอกเสื้อ ผมเคารพพวกเขานะ ผมรู้สึกเห็นใจกับการสูญเสียคนที่รัก จากการต่อสู้ครั้งนั้น  แต่สำหรับผมแล้ว มันทำให้ผมนึกย้อนกลับไปสมัยที่ผมยังเด็ก (อายุ 12 ขวบ) ผมต้องใช้ชีวิตอย่างสั่นกลัวใน วเรโล”

“ตอนนั้นหมู่บ้านของผมโดนทิ้งระเบิดอย่างหนักเมื่อปี 1999 และผมไม่อยากให้ใครรู้สึกไม่สบายใจ ที่ผมไปติดดอกป๊อปปี้ ทุกคนเติบโตมาไม่เหมือนกัน ซึ่งสาเหตุที่ผมไม่สามารถติดดอกป๊อปปี้บนอกเสื้อได้ ผมก็ได้อธิบายไปแล้วหวังว่าทุกคนจะเข้าใจ”