ดาวรุ่งดวงใหม่ กาบี หนึ่งในสายเลือดใหม่ของ บาร์เซโลน่า

เรียกได้ว่าตอนนี้ บาร์เซโลน่า เข้าสู่ยุคใหม่อย่างเต็มตัว จากการที่พวกเขาไม่มี ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์คอยล่าตาข่ายให้อีกต่อไป ทำให้มันถือเป็นภารกิจที่หนักอึ้งสำหรับ ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์คนใหม่ของทีมที่ต้องชุบชีวิตยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าให้ได้

    ทั้งนี้ ในฤดูกาลนี้ บาร์เซโลน่า หันไปใช้งานนักเตะดาวรุ่งจาก ลา มาเซีย อะคาเดมี่ของทีมเยอะกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งหนึ่งในคนที่ได้รับโอกาสนั้นคือ ปาโบล กาบี กองกลางวัย 17 ปี โดยเขาก็ทำผลงานได้โดดเด่นจนถึงขั้นลงเล่นให้ทีมชาติสเปนชุดใหญ่ไปแล้ว จนทำให้เขาถือเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของทัพ “ลา โรฆา” ด้วยวัย 17 ปีกับ 62 วัน

    ด้วยความที่เขาเพิ่งมีอายุน้อยมันเลยไม่น่าแปลกใจหากคนยังไม่รู้จัก กาบี มากนัก และวันนี้เราก็มีเกร็ดบางอย่างเกี่ยวกับเจ้าหนูจากเมืองเซบีย่ารายนี้มานำเสนอสักหน่อย

    – โหดสมัยเด็ก
    ตำแหน่งของ กาบี อาจจะเป็นมิดฟิลด์ แต่เขาก็เล่นได้โดดเด่นเกินหน้าเกินตาหัวหอกในวัยเดียวกัน โดยเขาเริ่มต้นชีวิตการเป็นแข้งวัยเด็กด้วยการเล่นให้ ลียาร่า บาลอมพาย ทีมในย่านท้องถิ่น ก่อนจะไปฝึกฝีเท้าที่อะคาเดมี่ของ เรอัล เบติส ในวัย 8 ขวบ และเขาก็ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำจนทำได้ถึง 96 ประตูในช่วงเวลาแค่ 2 ปี

เกร็ดน่าสนใจของ กาบี หนึ่งในสายเลือดใหม่ของ บาร์เซโลน่า

    ผลงานดังกล่าวไปเข้าตาแมวมองของหลายทีมในสเปน ไม่ว่าจะเป็น บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, แอตัลติโก มาดริด และ บียาร์เรอัล ก่อนที่สุดท้าย กาบี จะเลือกไปอยู่กับทีมดังแห่งถิ่น คัมป์ นู โดยเขาเซ็นสัญญากับทีมตอนที่มีอายุ 11 ปี เมื่อปี 2015 แต่เขาก็ต้องรอจนถึงเดือนมกราคม ปี 2016 กว่าที่จะได้ลงทะเบียนเป็นนักเตะในอะคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า อย่างถูกต้องตามกฎ เพราะก่อนหน้านั้น บาร์เซโลน่า ติดกฎห้ามลงทะเบียนแข้งหน้าใหม่นั่นเอง

    – การเริ่มต้นที่ทั้งสวยหรูและเจ็บปวด
    เกมแรกของ กาบี กับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า คือการดวลกับ เอสปันญ่อล คู่อริร่วมแคว้นกาตาลุนย่าของ บาร์เซโลน่า ซึ่งมันก็ทำท่าว่าจะเป็นการเปิดตัวที่น่าจดจำหลังจากที่เขาทำประตูให้ทีมได้

เกร็ดน่าสนใจของ กาบี หนึ่งในสายเลือดใหม่ของ บาร์เซโลน่า

    อย่างไรก็ตาม ในเกมเดียวกันนั้นเขาก็ไปชนกับคู่แข่งอย่างเต็มแรง โดยตอนนั้นเขาถึงขั้นจมูกหักเลย และอาการมันก็ร้ายแรงจนถึงขั้นทำให้เขาจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้ กาบี ต้องอดลงเล่นเป็นเวลา 1 เดือนเต็มไปด้วย

    – ที่มาของเรื่องเชือกรองเท้า
    ด้วยความที่ฤดูกาลนี้ กาบี ได้เป็นตัวเลือกให้กับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ทำให้แฟนบอลมีโอกาสได้เห็นฝีเท้าของเขาอยู่บ่อยๆ แต่นอกจากพรสวรรค์ที่โดดเด่นจนเห็นได้ชัดเจนแล้วนั้น มันยังมีอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้แฟนบอลบางส่วนแปลกใจ คือการที่เชือกรองเท้าของเขามักจะหลุดระหว่างการแข่งขันอยู่หลายครั้ง

เกร็ดน่าสนใจของ กาบี หนึ่งในสายเลือดใหม่ของ บาร์เซโลน่า

    พอเห็นแบบนั้นหลายคนก็เดากันว่ามันอาจจะเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งของ กาบี แต่ มาร์ก มาร์บ้า พรัตส์ นักข่าวชาวสแปนิชรายหนึ่งออกมาเฉลยว่ามันไม่ใช่พิธีกรรมอะไรทั้งนั้น แต่เป็นแค่เพราะว่า กาบี “ไม่รู้จักวิธีผูกเชือกรองเท้าที่ถูกต้อง” เท่านั้น

    “กาบี เล่นในสภาพที่ไม่ผูกเชือกรองเท้ามาตั้งแต่ตอนที่เขายังอายุน้อยมากๆ แล้ว มันเป็นเพราะเขาไม่รู้วิธีผูกเชือกรองเท้าที่ดี แต่เขาก็ไม่สนใจเรื่องนั้นและเล่นในสภาพนั้นมาโดยตลอด”

เกร็ดน่าสนใจของ กาบี หนึ่งในสายเลือดใหม่ของ บาร์เซโลน่า

    ทั้งนี้ นิโก้ กอนซาเลซ เพื่อนร่วมทีม บาร์เซโลน่า ที่อยู่ในทีมเยาวชนรุ่นราวคราวเดียวกับ กาบี และปัจจุบันขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ได้เหมือนกันนั้น ก็เคยหยอกล้อ กาบี เกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้ว จากการที่เคยโพสต์ภาพตอนที่ตัวเองผูกเชือกรองเท้าให้กับ กาบี ลงบน อินสตาแกรม เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิต พร้อมกับพิมพ์ข้อความว่า “ถึงเวลาเรียนแล้วนะ…”