เอฟเอ ตั้งข้อหา “ฟาน ไดค์” พฤติกรรมไม่เหมาะสม อาจโดนแบนเพิ่ม

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ตั้งข้อหา เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังกัปตันทีมลิเวอร์พูล หลังทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจโดนแบนเพิ่ม

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ตั้งข้อหา เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังกัปตันทีมลิเวอร์พูล อาจโดนลงโทษเพิ่ม หลังทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีปากเสียงและใช้คำสบถกับผู้ตัดสินหลังจากใบแดงเกมชนะ นิวคาสเซิล 2-1 ศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมผ่านมา

แถลงการณ์ของเอฟเอเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่านักเตะกระทำการในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และ/หรือใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม และ/หรือ ดูหมิ่นเจ้าหน้าที่การแข่งขัน หลังจากถูกส่งออกจากสนามในนาทีที่ 29 

กองหลังดีกรีทีมชาติเนเธอร์แลนด์ มีเวลาจนถึงวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหานี้ ซึ่งเจ้าตัวและตัวแทนของเขายังไม่แน่ใจว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว 

ตามแนวทางของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ การกระทำดังกล่าวอาจถือเป็น “พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม” ซึ่งครอบคลุมถึงการกระทำที่อาจกล่าวได้ว่าเป็น “การเผชิญหน้า” ในลักษณะผู้เล่นรู้สึกกระวนกระวายอย่างเห็นได้ชัดขณะที่ออกจากสนาม

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการไล่ออกครั้งแรกของ ฟาน ไดค์ กับลิเวอร์พูล นับตั้งแต่ย้ายมาจากเซาแธมป์ตันด้วยค่าตัวสถิติโลก 75 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2017
หากต้องโดนลงโทษแบน 3 นัด จะทำให้เขาพลาดเกมกับแอสตัน วิลล่า, วูล์ฟแฮมป์ตัน และ เวสต์แฮม

ลิเวอร์พูล จะเปิดบ้านรับ แอสตัน วิลล่า ในวันอาทิตย์นี้ และจะไม่มีกัปตันทีม ขณะที่ อิบราฮิมา โคนาเต้ กองหลังเพื่อนร่วมทีม ยังต้องรอทดสอบความฟิตในเกมดังกล่าว หลังจากพลาดเกมเยือน นิวคาสเซิ่ล ด้วยอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ