ทำลายสถิติ! ลามีน ยามาล กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในศึก ชปล.

ยามีน ลามาล กองหน้าดาวรุ่งของ บาร์เซโลน่า กลายเป็นผู้เล่นที่ทุบสถิติในวงการฟุตบอลของศึ ยูฟ่า แชมเปี่ยนส์ลีก ได้เรียบร้อย ในฐานะที่เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในการได้ลงสนามเป็นตัวจริง รอบแบ่งกลุ่มนัดสองของกลุ่ม เอช

โดยทาง ลามาน ได้รับโอกาสจาก ซาบี กุนซือของทีม ในลงเล่นเป็นตัวจริงนัดที่บุกไปเยือน ปอร์โต เมื่อคืนวันพุธที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง เกมนี้ จบลงดัวยประตูของ เฟร์นาน ตอร์เรส เพียงประตูเดียว และทำให้ดาวเตะวัย 16 ปี กลายเป็นเจ้าของสถิตินักเตะที่อายุน้อยที่สุดในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

สำหรับสถิติดังกล่าว ก่อนหน้านี้เป็นของ เซเลสติน บาบายาโร่ อดีตดาวเตะของ เชลซี ที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกมดวลกับ อันเดอร์เลชท์ เมื่อเดือน พ.ย. ปี 1994 โดยขณะนั้นดาวเตะชาวไนจีเรียมีอายุเพียง 16 ปี 86 วัน ทว่า ลามานนั้นอ่อนวันกว่า คือ 16 ปี 83 วัน

ทั้งนี้ตัว ลามาน เองก็ เคยทำลายสถิติมาแล้วหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับที่สองของ บาร์เซโลน่า ที่ได้ลงเล่นในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งในวันนั้นเจ้าตัวลงเป็นตัวสำรองด้วยวัย 16 ปี 68 วัน

นอกจากนี้ยังมีสถิติการเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในการลงเล่นให้ทีมชาติ สเปน ซึ่งทางกุนซือ หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ ส่งลงสนามในเกม ยูโร 2024 รอบคัดเลือกที่เจอกับ จอร์เจีย ซึ่งนั้นเจ้าตัวกดไปได้หนึ่งประตู ทำให้ได้รับสถิติอายุน้อยที่สุดของทีมชาติที่ยิงประตูได้