อยากอยู่ก็ต้องสู้! เทน ฮาก ลั่น ฟานเดอเบ็ค ไม่มีทางเลือกอื่น

เอริค เทน ฮาก กุนซือของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกโรงเตือนลูกทีมอย่าง ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค กองกลางของทีมที่ต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองให้ได้ ถ้าไม่อยากที่จะโดนขายทิ้งจากทีม

ดาวเตะชาวดัตช์วัย 25 ปี เพิ่งได้รับโอกาสในการลงสนามเพียงแค่ 3 นัดเท่านั้นในซีซั่นนี้ และยังมีผลงานที่ไม่น่าจดจำเท่าไรนักสำหรับแฟนบอลของทัพปีศาจแดงในเวลานี้

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ฟาน เดอ เบ็ค จะถูกปล่อยให้ เอฟเวอร์ตัน ยืมตัวไปใช้งานมาแล้วเพื่อที่จะให้นักเตะได้กลับมามีฟอร์มที่ยอดเยี่ยมไม่ต่างจากสมัยค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ ก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ยังไม่สามารถกลับมาโดดเด่นได้อย่างที่หลายคนหวัง

ล่าสุดกุนซือของทีม ที่เคยมีช่วงเวลาในการทำงานร่วมกันที่ อาแจ็กซ์ มาแล้ว ก็ต้องประกาศส่งสารไปถึงดาวเตะที่ลูกหม้อที่ตนเองปั้นมากับมือว่า

“ผมไม่คิดว่าการปล่อยให้ยืมตัวเป็นเรื่องสมเหตุสมผลเท่าไร มันต้องเป็นการต่อสู้ของเขาเพื่อที่จะพิสูจน์ตัวเองในสภาพแวดล้อมแบบนี้ หรือไม่เขาก็ต้องไป แต่สำหรับผม หนทางของเขายังคงมีอยู่ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยังมีการแข่งขันที่เข้มข้นมากๆ รออยู่”

“ผมยังเห็นทางเลือก แต่ก็ต้องกลับไปดูฟอร์มกับ โซเซียนดาด และ วิลล่า ที่เขาลงเล่นในตำแหน่งเบอร์ 10 แบบที่ผมคาดหวังว่าเขาจะทำ แต่ปัจจุบันมันเป็นเรื่องยากมากที่นักเตะเบอร์ 10 จะแสดงศักยภาพของพวกเขาออกมาได้”

“เราได้แนวคิดบาสงอย่างของนักเตะหมายเลข 10 ในฐานเพลย์เมกเกอร์ที่ต้องผ่านบอลจังหวะสุดท้าย ที่พวกเขาจะต้องเล่นกันตรงพื้นที่กลางสนาม แต่มันคือเรื่องยากมากที่จะทำได้แบบนั้น เพราะตอนนี้หลายทีมที่ดีๆ มีกองกลางที่แน่นมาก มันเลยเป็นเรื่องยากที่จะได้สัมผัสบอลได้เยอะอย่างที่ต้องการ”

“ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องที่ ดอนนี่ เป็นอยู่ แต่มันคือสิ่งที่เขาทำได้ดีในตำแหน่งนี้ และสามารถเคลื่อนที่ได้ยอดเยี่ยมกับกองหน้า โดยเฉพาะผู้เล่นเบอร์ 9 ที่จะต้องผสานกันได้อย่างลงตัว”

“เขาทำได้ดีสำหรับตำแหน่งนี้ ทั้งตอนได้บอล และไม่ได้บอล ผมพอใจในหลายเกมที่ผ่านมา แต่ผมก็ยังไม่เห็นว่าเขาจะได้ทั้งประตูและแอสซิสต์ เขาควรทำได้ดีกว่านี้ ผมเคยเห็นว่าเขาเล่นได้ยอดเยี่ยมกว่านี้ในอดีตที่ผ่านมา ผมคิดว่านี่คือตำแหน่งที่เขาเล่นได้ดี แต่ต้องพัฒนาเรื่องความเร็ว และมุ่งมั่นกว่านี้”